Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc thăm Ấn Độ

Theo thông cáo báo chí chiều 16/6 của Phủ Tổng thống Ấn Độ, trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ, ngày 15/6, Đoàn đại biểu Quốc hội Trung Quốc do Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang dẫn đầu, đã tới chào Tổng thống chủ nhà Pranab Mukherjee.

Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee (phải) trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang. Ảnh: THX-TTXVN


Tại buổi tiếp, Tổng thống Mukherjee khẳng định Ấn Độ coi việc tăng cường hoạt động trao đổi các chuyến thăm giữa Quốc hội là một kênh quan trọng để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đồng thời cho biết Ấn Độ dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Trung Quốc và cam kết đẩy mạnh hợp tác.

Theo Tổng thống Mukherjee, quan hệ song phương đã đạt nhiều tiến bộ trong những năm gần đây. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt 70,59 tỷ USD trong năm 2014, tăng 7,9% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, thâm hụt thương mại với Trung Quốc là vấn đề gây quan ngại cho Ấn Độ và cần thành lập một nhóm cấp cao để xem xét cách thức giảm thâm hụt này.

Tổng thống Mukherjee kêu gọi các công ty Trung Quốc tăng cường đầu tư vào lĩnh vực chế tạo của Ấn Độ, tham gia sáng kiến “sản xuất tại Ấn Độ”.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang nhấn mạnh Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước đang phát triển lớn nhất và là những thị trường đang nổi, đồng thời là láng giềng của nhau, với tổng dân số khoảng 2,5 tỷ người. Quan hệ hữu nghị Trung-Ấn không chỉ vì lợi ích hai nước mà còn ảnh hưởng đến khu vực và thế giới.


Cùng ngày, Thủ tướng Narendra Modi đã tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội Trung Quốc, thảo luận về quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại, văn hóa và tinh thần.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy đầu tư, thương mại, giao lưu nhân dân và tăng cường tiếp xúc chiến lược, đồng thời hoan nghênh việc tái tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ văn hóa cổ xưa giữa hai dân tộc.



TTXVN/Tin tức
Trung - Ấn thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực
Trung - Ấn thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Trung Quốc và người đồng cấp Ấn Độ đang ở thăm Trung Quốc đã đáp ứng mong đợi của cả hai bên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN