Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Argentina từ chức

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) Juan Carlos Fábrega ngày 1/10 đã từ chức sau khi bị chỉ trích không hoàn thành nhiệm vụ quản lý ngoại hối trong bối cảnh thị trường tiền tệ có nhiều biến động trong thời gian vừa qua mà theo Chính phủ Argentina là kết quả của những hành động gây bất ổn với mục đích lật đổ do một số thế lực trong và ngoài nước thực hiện.

Tân chủ tịch BCRA Alejandro Vanoli (ảnh: Télam)


Phát biểu tại một buổi lễ hôm 30/9, Tổng thống Argentina Cristina Fernández đã gián tiếp phê phán lãnh đạo BCRA không có các biện pháp cần thiết để quản lý các hoạt động liên quan tới ngoại tệ, thậm chí để xảy ra hiện tượng rò rỉ thông tin mật của BCRA liên quan tới chính sách ngoại hối cho phép một số ngân hàng hưởng lợi.

Theo Tổng thống Argentina, tại BCRA hiện có hơn 80.000 hồ sơ về những vi phạm kinh tế không được xử lý khiến “hàng tỷ USD” được đưa ra nước ngoài. Cùng ngày, Tổng thống Cristina đã chỉ định ông Alejandro Vanoli, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán quốc gia, làm người đứng đầu BCRA.

Ông Fábrega nhậm chức tháng 11 năm ngoái cùng Bộ trưởng Kinh tế Axel Kicillof trong khuôn khổ một cuộc cải tổ êkíp kinh tế của Chính phủ Argentina. Báo chí Argentina đã đồn đại về khả năng ông từ chức từ vài tháng nay vì có sự bất đồng với Bộ trưởng Kicillof.


Quang Sơn (P/v TTXVN tại Argentina)

Argentina trả nợ bất chấp sự đe dọa của tòa án Mỹ
Argentina trả nợ bất chấp sự đe dọa của tòa án Mỹ

Bất chấp sự đe dọa của tòa án Mỹ, chính phủ Argentina ngày 30/9 đã chuyển vào tài khoản của một ngân hàng trong nước 161 triệu USD để trả lãi trái phiếu đến hạn cho các trái chủ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN