Chơi hội Gầu tào với đồng bào Mông ở Pha Long

Sáng mồng 4 Tết Quý Tỵ, đồng bào dân tộc Mông ở Pha Long (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) rộn rã mở hội Gầu tào (chơi núi). Đây là lễ hội chào đón xuân mới và mong ước mùa vụ bội thu, no đủ, mạnh khỏe suốt năm của đồng bào Mông nơi đây.


Giữa khoảng đất bằng phẳng trên ngọn đồi cao gần Đồn Biên phòng Pha Long, đồng bào dựng một cây nêu bằng cây luồng rất to, cao và thẳng. Phía trên ngọn cây nêu gắn một hình tròn, tượng trưng cho mặt trời và buộc hai dải vải màu đỏ và đen, tượng trưng đất, nước và con người. Cây nêu sừng sững giữa trời Pha Long như mời gọi mọi người từ các xã Pha Long, Dìn Chin, Tả Gia Khâu, Ngải Chồ... về vui hội Gầu tào đón xuân. Nam phụ lão ấu, ai ai đến hội cũng diện những bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình, vì thế hội Gầu tào đông vui, nhộn nhịp, rực rỡ sắc màu giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.


Mở đầu hội Gầu tào, thầy mo tiến hành các nghi lễ truyền thống cầu mong trời đất cho mọi người sức khỏe, mùa màng bội thu. Sau khi làm lễ cúng tế, mọi người tỏa ra các ngọn đồi thấp hoặc bãi ruộng bằng phẳng xung quanh để chơi xuân. Các chàng trai, cô gái Mông trong trang phục rực rỡ sắc màu tái hiện phong tục, tập quán và biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân gian của dân tộc mình. Sôi động và tưng bừng nhất là khu thi đấu các môn thể thao truyền thống dân tộc Mông. Các chàng trai so tài cao thấp, thể hiện sức khỏe, bản lĩnh và trí tuệ của người miền sơn cước. Thi hót và chọi chim họa mi là nét độc đáo riêng có của hội Gầu tào Pha Long.

Niềm vui của phụ nữ Mông khi đến hội.

 

Cây nêu bằng tre được dựng ở bãi đất cao, phẳng.

 

Những làn điệu dân ca Mông vút cao giữa đại ngàn.

 

Chơi kéo co, một tinh thần thể thao không thể thiếu trong ngày hội của người Mông.

 

Mọi người trồng cây ngày xuân để nhắc nhau giữ rừng, giữ đất.

 

Trò chơi đu quay trong ngày hội của người Mông.

 

Các chàng trai Mông tranh thủ ngày hội để kéo vợ.

 

 

Minh Phúc

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN