Chính quyền Hong Kong và sinh viên biểu tình kết thúc cuộc đối thoại đầu tiên

Theo Tân Hoa xã, ngày 21/10, chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã có cuộc đối thoại chính thức đầu tiên với Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS), một trong những nhà tổ chức chính của phong trào "Chiếm Trung tâm" nhằm tìm ra một giải pháp hoà bình chấm dứt phong trào biểu tình này.


Người biểu tình tập trung tại quận Admiralty, Hong Kong ngày 20/10. Ảnh: AFP-TTXVN


Bắt đầu cuộc đối thoại, Cục trưởng Hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói rằng chính quyền tôn trọng tinh thần kiên trì của sinh viên trong theo đuổi nền dân chủ, nhưng việc này nên được thực hiện bằng lối tiếp cận hợp pháp, công bằng và hợp lý. Quan chức này hy vọng sinh viên có thể tính tới lợi ích của người dân đặc khu và đi đầu trong việc kêu gọi người biểu tình rút khỏi những khu vực chiếm giữ.


Phát biểu với báo giới sau cuộc đối thoại, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết những vấn đề được nêu tại cuộc đối thoại gồm việc loại bỏ chế độ bầu cử theo khu vực chức năng và công dân đề cử… không phù hợp với Luật Cơ bản, đồng thời thừa nhận hai bên vẫn tồn tại bất đồng trên các nguyên tắc quan trọng. Mặc dù vậy, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga bày tỏ hy vọng sẽ có thêm các cuộc đối thoại với lãnh đạo lực lượng biểu tình. Bà cũng cho biết chính quyền Hong Kong sẽ phản ánh yêu cầu của người dân và sẽ trình lên Văn phòng Công tác Hong Kong-Macau thuộc Chính phủ Trung Quốc một báo cáo đặc biệt liên quan đến vấn đề trên.


Trong khi đó, đại diện cho HKFS, Tổng Thư ký Chu Vĩnh Khang cho rằng bầu cử theo hình thức phổ thông đầu phiếu theo hoạch định là không công bằng và có thể khiến Hong Kong trở thành một xã hội có khoảng cách giàu nghèo gia tăng.


Tại cuộc đối thoại, 5 quan chức chính quyền Hong Kong và 5 đại diện cho HKFS đã trao đổi quan điểm trong 2 tiếng về cách thức bầu người đứng đầu Đặc khu trong cuộc bầu cử năm 2017 theo hình thức phổ thông đầu phiếu.


Trước đó, trong cuộc gặp gỡ báo chí sáng cùng ngày, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh cho rằng một cuộc đối thoại không thể giải quyết hết các vấn đề, nhưng đây là sự khởi đầu tốt và chính quyền sẽ lắng nghe ý kiến với thiện chí lớn nhất.


Từ ngày 28/9, hàng ngàn người, trong đó chủ yếu là sinh viên, đã tham gia các cuộc biểu tình ở Hong Kong kêu gọi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc (NPCSC) rút lại quyết định đưa ra hồi cuối tháng 8 về cải cách bầu cử tại đặc khu hành chính này. Theo quyết định, Hong Kong sẽ tiến hành bầu Trưởng Đặc khu theo hình thức phổ thông đầu phiếu từ năm 2017 mà người dân sẽ bỏ phiếu chọn từ 2 hoặc 3 ứng cử viên do một hội đồng gồm 1.200 thành viên của Bắc Kinh chỉ định.


TTXVN/Tin Tức

Chính quyền Hong Kong và sinh viên bắt đầu đối thoại
Chính quyền Hong Kong và sinh viên bắt đầu đối thoại

Cuộc đối thoại giữa chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) và Hiệp hội Sinh viên Hong Kong đã chính thức bắt đầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN