Cảnh báo mới với phụ nữ bị tiểu đường

Những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ đột qụy cao gấp hai lần so với phụ nữ không mắc bệnh. Đây là kết quả nghiên cứu của một chuyên gia Áo, được công bố nhân Ngày thế giới phòng chống bệnh tiểu đường (14/11).


Phụ nữ bị tiểu đường có nguy cơ đột quỵ cao gấp 3 lần so với với nam giới cùng nhóm.


Nữ chuyên gia Alexandra Kautzky-Willer thuộc Đại học y khoa và Bệnh viện đa khoa Vienna (Áo) cho biết các nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra rằng phụ nữ bị tiểu đường có nguy cơ đột quỵ cao gấp 3 lần so với với nam giới cùng nhóm. 


Nhà khoa học này nhấn mạnh nguyên nhân khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao ở những phụ nữ tiểu đường là do lượng đường quy định trong máu bị biến động, khiến cho chức năng mạch máu và sự đông máu có những thay đổi hoàn toàn bất lợi. Đây là những yếu tố khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ bị chứng huyết khối (tắc nghẽn mạch máu) cao hơn phụ nữ bình thường.


Tuy nhiên, bà Kautzky-Willer cho rằng lượng đường trong máu cao hơn không phải là vấn đề duy nhất. Chứng cao huyết áp, sưng viêm và nhiều yếu tố ảnh hưởng khác từ phong cách sống như chứng trầm cảm..., cũng là nguyên nhân gây bệnh. Điều này có nghĩa phụ nữ cần sớm "can thiệp" đối với phong cách sống không lành mạnh của mình.


Bà khuyến cáo phụ nữ nên tăng cường tập thể dục, một hoạt động rất quan trọng. Theo bà, mặc dù phụ nữ nhìn chung thường có thói quen ăn uống lành mạnh hơn nam giới, song lại ít vận động hơn. Việc thay đổi phong cách sống sớm hơn, tránh lối sống thụ động kéo dài, cũng có thể ngăn chặn bệnh tiền tiểu đường (yếu tố gây nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 về sau), và các bệnh mãn tính khác như tim mạch...



TTXVN/Tin Tức

Chất làm ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ tiểu đường
Chất làm ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ tiểu đường

Theo một nghiên cứu công bố ngày 17/9 trên tạp chí "Nature" của Anh, mặc dù luôn được quảng cáo là phụ gia có lợi cho sức khỏe, nhưng thực tế chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN