Cán bộ y tế hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân

Nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch đã được cứu sống kịp thời nhờ nguồn máu từ Câu lạc bộ ngân hàng máu sống (CLB) của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình.


Cán bộ y tế tỉnh Ninh Bình tham gia hiến máu. Ảnh: Internet


Bác sĩ Vũ Hà Bắc, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp của bệnh viện, cho biết: Đặc thù của đơn vị là thường xuyên cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhi và sản phụ. Có nhiều trường hợp sinh non, vỡ tử cung, thai phụ băng huyết bị mất khá nhiều máu, có những bệnh nhân phải truyền cả chục đơn vị máu. Theo số liệu thống kê của Khoa Xét nghiệm, lượng máu đã truyền cho các bệnh nhân trong viện lên tới trên 100 đơn vị máu/tháng, trong khi số lượng máu dự trữ tại bệnh viện không đáp ứng đủ nhu cầu điều trị.


Vì vậy, từ tháng 2/2013, Ban Giám đốc bệnh viện đã thành lập Câu lạc bộ ngân hàng máu sống với 117 thành viên, chủ yếu là đoàn viên thanh niên trong bệnh viện tự nguyện tham gia.


Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng các thành viên trong CLB đã trực tiếp hiến máu cho 15 bệnh nhân, đồng thời tổ chức thành công đợt hiến máu tình nguyện lần thứ 1, thu được 25 đơn vị máu.


Việc thành lập ngân hàng máu sống không chỉ góp phần giúp bệnh viện chủ động nguồn máu, mà còn thể hiện ý thức, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ đối với người bệnh.


Anh Lê Trung Dũng, cán bộ Khoa Dược, thành viên CLB, chia sẻ: Tiếp xúc thường xuyên với các ca bệnh nặng, hiểu được nỗi đau và giá trị của những giọt máu đối với sự sống của người bệnh nên anh đã 6 lần hiến máu, đa phần là truyền trực tiếp.


Chị Lê Thị Hằng (31 tuổi, ở xã Yên Mạc, huyện Yên Mô) nhập viện ngày 2/4 do chửa ngoài tử cung, phải truyền 6 đơn vị máu. Nhờ nguồn máu của các thành viên trong CLB, ca phẫu thuật đã thành công. Sau 3 ngày, sức khỏe dần hồi phục, chị Hằng xúc động nói: “Chính tấm lòng nhân ái của các thành viên trong câu lạc bộ đã giúp tôi vượt qua giai đoạn hiểm nghèo, tiếp tục hưởng niềm vui được sống”.



Vũ Văn Đạt

Bác sỹ hiến máu cứu sống bệnh nhân bị vỡ gan

Bệnh nhân là bị vỡ gan do tai nạn giao thông. Tối 18/9, trên đường đi làm về từ nhà máy nến ở phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng, anh Phạm Văn Tuyên (22 tuổi, ở phường Hưng Đạo) không may bị tai nạn xe máy...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN