Burundi để ngỏ khả năng hoãn bầu cử

Ngày 31/5, Chính phủ Burundi tuyên bố để ngỏ đối với đề nghị hoãn bầu cử của lãnh đạo các nước Cộng đồng Đông Phi (EAC) trong bối cảnh các cuộc biểu bình bạo lực leo thang nhằm phản đối quyết định ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba của Tổng thống Pierre Nkurunziza.


Đại diện các nước thành viên EAC tham dự hội nghị bàn về khủng hoảng Burundi. Ảnh: AFP/TTXVN


Người phát ngôn của Tổng thống Burundi Philippe Nzobonariba đã hoan nghênh kết quả hội thượng đỉnh EAC bàn về tình hình Burundi được tổ chức tại Tanzania trong ngày 31/5. Theo ông Nzobonariba, việc đặt ra thời hạn một tháng rưỡi để tổ chức các cuộc bầu cử sẽ giúp các thành viên của phe đối lập có đủ thời gian để tham gia tranh cử.


Ông Nzobonariba nêu rõ các cơ quan như Toà án Hiến pháp Burundi cũng sẽ xem xét việc làm thế nào để thay thế hai thành viên Uỷ ban Bầu cử Độc lập quốc gia (CENI) đã bỏ trốn khỏi nước này hôm 29/5, trong đó có Phó Chủ tịch Caritas Ndironkeye và Giám đốc Quản trị và Tài chính Illuminata Ndabahagamye. Theo luật, quyết định được đưa ra bởi 3 trên tổng số 5 thành viên CENI sẽ không có hiệu lực. Trước đó, đầu tháng 5, Phó Chủ tịch Toà án Hiến pháp Sylvere Nimpagaritse cũng đã rời Burundi sau khi toà án thông qua việc Tổng thống Nkurunziza tiếp tục tranh cử.


Liên quan đến việc hội nghị đã "không thảo luận" về quyết định tiếp tục tranh cử gây tranh cãi của Tổng thống Nkurunziza vì đây là vấn đề chủ quyền, ông Nzobonariba cho hay Chính phủ Burundi coi như vấn đề này đã "chấm dứt". 


Trong khi đó, thủ lĩnh lực lượng biểu tình Pacifique Nininahazwe đã bày tỏ thất vọng trước việc hội nghị không bàn về vấn đề mà phe đối lập đang quan ngại, khẳng định những người biểu tình không xuống đường để hoãn bầu cử. Ông cam kết sẽ tiến hành các cuộc biểu tình quy mô lớn hơn để buộc Tổng thống Nkurunziza phải từ chức.


Trước đó cùng ngày, lãnh đạo các nước thành viên EAC đã nhóm họp tại thành phố Dar es Salaam của Tanzania nhằm thảo luận về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Burundi. Trong một tuyên bố, Tổng thư ký EAC Richard Sezibera cho biết hội nghị đã bày tỏ quan ngại trước tình hình bế tắc tại Burundi và kêu gọi hoãn bầu cử ít nhất một tháng rưỡi. Tuyên bố cũng hối thúc các bên chấm dứt bạo lực và tạo điều kiện cho người tị nạn hồi hương.


Tình hình Burundi rối ren kể từ khi Tổng thống Nkurunziza ngày 25/4 vừa qua tuyên bố sẽ tái tranh cử. Phe đối lập đã phát động các cuộc biểu tình phản đối ông Nkurunziza tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp, cho rằng việc này trái với hiến pháp quy định tổng thống không giữ quá hai nhiệm kỳ. Đụng độ bạo lực giữa lực lượng an ninh và người biểu tình đến nay đã làm hơn 30 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. 


Theo kế hoạch, bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 5/6 và bầu cử tổng thống dự kiến được tổ chức vào ngày 26/6.



TTXVN/Tin tức

Chính phủ Burundi chỉ trích sức ép của nước ngoài
Chính phủ Burundi chỉ trích sức ép của nước ngoài

Chính phủ Burundi đã lên tiếng chỉ trích các sức ép ngoại giao đối với việc Tổng thống nước này tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN