BRICS không trở thành liên minh quân sự

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 27/5 tuyên bố hiện không có kế hoạch biến Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS, gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga và Nam Phi) thành một liên minh quân sự.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nga Rossiya-24, ông Ryabkov nhấn mạnh BRICS được "định hướng hoạt động rõ ràng vì lợi ích quốc gia" và mong muốn thực hiện những lợi ích này thông qua những hành động chung.

Bên cạnh đó, ông Ryabkov cũng chỉ trích các nước phương Tây về tham vọng muốn níu kéo vị thế kiểm soát kinh tế toàn cầu. Theo Thứ trưởng Ryabkov, BRICS là biểu tượng của sự hình thành thế giới đa cực, trong khi phương Tây muốn kiểu soát nhiều tiến trình trong nền kinh tế toàn cầu và không chấp nhận thực tế là đã xuất hiện những giải pháp thay thế hay công cụ mới.

Nhà ngoại giao Nga cho rằng hiện các thành viên BRICS đang phải đối mặt với những thách thức mang tính toàn cầu như chủ nghĩa khủng bố, tổ chức tội phạm quốc tế, nạn buôn bán ma túy, hay mối đe dọa của việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Do vậy, không chỉ giải quyết các vấn đề kinh tế, các thành viên trong khối sẽ soạn thảo chương trình nghị sự và tìm ra cách đối phó với những thách thức này.


Nga hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên BRICS trong năm 2015 và đã lên kế hoạch tổ chức một hội nghị cấp cao của khối này vào ngày 8-9/7 tới tại Ufa, thủ phủ của Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga.



TTXVN/Tin tức
Nga trở thành chủ tịch nhóm BRICS
Nga trở thành chủ tịch nhóm BRICS

Kể từ ngày 1/1/2015, Nga đã chính thức trở thành chủ tịch luân phiên của khối các nền kinh tế mới nổi (BRICS) gồm Brazil, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN