Bị bệnh do ăn mặn, vẫn thờ ơ

Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu cho biết: Số liệu thống kê đại trà tại 16 xã, phường thị trấn ở 4 huyện, thành phố thuộc tỉnh Bạc Liêu, cho thấy mặc dù nguyên nhân gây ra bệnh liên quan đến tăng huyết áp có nhiều, nhưng ý thức người dân trong phòng ngừa bệnh còn rất thấp.

Theo ông Sơn, có khoảng 30% người bệnh trong tỉnh biết và có quan tâm đến bệnh, 70% còn lại là không quan tâm và cũng không hiểu biết về bệnh tăng huyết áp (THA).

Có 47,7% dân số tiền THA, THA giai đoạn I là 11,1%, THA giai đoạn II là 10,70%; giới tính nam- nữ có tỷ lệ THA ngang nhau.

Đặc biệt, đáng lưu ý tỷ lệ dân số mắc bệnh THA theo thống kê ngẫu nghiên chiếm hơn 21%, cao hơn mức bình thường so với các nghiên cứu, thống kê, theo dõi của các tỉnh, thành trên cả nước.

Đây là con số đáng báo động, ngành y tế cần có biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa và có phác đồ điều trị hợp lý.

Các nguyên nhân gây ra bệnh THA, gồm: tiền sử gia đình có cha mẹ anh chị bị THA, thói quen ăn mặn, nghiện cà phê, hút thuốc lá, uống rượu bia, ít hoạt động thể lực, người béo phì, căng thẳng trong cuộc sống...

Cũng theo bác sĩ Sơn, bệnh THA không loại trừ một ai nếu chúng ta không biết cách phòng trừ, hạn chế các yếu tố, nguy cơ gây bệnh.

Tuy nhiên, đối với người dân sống vùng ven biển nói chung và Bạc Liêu nói riêng, chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến loại bệnh này. Theo tập quán sinh sống, ngư dân vùng biển có khẩu vị thích ăn mặn, số người dân uống cà phê, nghiện thuốc lá chiến tỷ lệ cao. Trong khi đó, đây là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh THA ngày càng nhiều.


Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN