Bảo tồn sách chữ Thái cổ

Đề án "Bảo quản, dịch thuật, khai thác, phát huy di sản văn hóa sách chữ Thái cổ tỉnh Sơn La", do Bảo tàng tỉnh và Thư viện tổng hợp tỉnh Sơn La triển khai trong 4 năm (từ năm 2011 đến hết năm 2014) nhằm góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hóa cộng đồng các các dân tộc thiểu số Việt Nam.


Hiện nay, Bảo tàng tỉnh Sơn La đã sưu tầm được 1.094 cuốn sách chữ Thái cổ. Những cuốn sách chữ Thái cổ được viết bằng mực Tàu màu đen trên loại giấy dó do đồng bào người Thái tự sản xuất. Hình dáng sách gồm nhiều loại; có cuốn hình vuông, có cuốn hình chữ nhật. Kích thước cuốn bé nhất là 15cm x 15cm, cuốn lớn nhất là 50cm x 30cm. Bìa làm bằng giấy, da thú, vải; gáy được khâu bằng dây gai hoặc dây dù rất chắc chắn.


Hiện nay, Bảo tàng Sơn La đã tiến hành kiểm kê, phân loại, đánh số, đóng bìa lưu trữ trong hệ thống sổ sách theo quy định. Các cuốn sách được bảo quản bằng phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng của bảo tàng nên luôn ở trong tình trạng tốt. Một số cuốn đã được lược thuật nội dung và đưa ra trưng bày phục vụ công chúng.


Phạm Duy Khương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN