Bảo tồn, phát triển các loài cá quý hiếm trên sông Sêrêpốk

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Đắk Lắk, trước đây, sông Sêrêpốk có rất nhiều loài cá quý hiếm, đặc trưng như: Trà sóc, sấu xiêm, mõm trâu, cá duồng, cá chiên, ngựa xám, cá lăng đuôi đỏ... Những năm gần đây, do việc ngăn dòng để xây dựng các công trình thủy điện trên sông Sêrêpốk đã gây tổn hại nghiêm trọng đến các loài thủy sản trên sông, nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng. Năm 2012, đoạn sông Sêrêpốk chảy qua địa bàn tỉnh bị ô nhiễm nặng nên hàng loạt các loài cá chết trắng trên sông.


Để bảo tồn các loài cá quý này, vừa qua, Chi cục đã thực hiện thành công đề tài nuôi cá lăng đuôi đỏ - một loại cá da trơn quen sống ở dòng sông chảy ngược, chuyển giao kỹ thuật nuôi cá lăng cho các hộ gia đình, đơn vị tập thể có nhu cầu nuôi thả trên sông Sêrêpốk. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có hàng chục mô hình (hộ gia đình, doanh nghiệp, đơn vị tập thể) nuôi cá lăng đuôi đỏ, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.
Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2016, Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ thuần hóa, lưu giữ, phát triển mỗi loài cá trên từ 10 cá thể trở lên bằng phương pháp nhân giống trong điều kiện sinh sản nhân tạo để chuyển giao cho các hộ gia đình nuôi thả.


Trong 4 năm trở lại đây, hàng năm tỉnh Đắk Lắk cũng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua các loại cá giống để thả ra các ao, hồ tự nhiên trên địa bàn. Ngay trong năm 2013 này, tỉnh Đắk Lắk đã đầu tư 345 triệu đồng mua hàng trăm con cá giống các loại để thả ra các ao, hồ nhằm bổ sung, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn.

 

Quang Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN