Bản lĩnh lên tiếng

Sau hơn 4 tháng tạm nghỉ, vòng quay V-League đã khởi động trở lại vào cuối tuần qua, trên khắp các sân cỏ trong cả nước. Không khí của những ngày cận Tết Nguyên đán không làm giảm quyết tâm và sự khẩn trương nhập cuộc của các đội bóng, trong một mùa giải mà tính chuyên nghiệp được chờ đợi sẽ có bước chuyển mình tích cực.


“Tiền” bị “đè” ở Hàng Đẫy


Lễ khai mạc giải bóng đá vô địch quốc gia - Eximbank 2014 (V-League) đã diễn ra đơn giản và ngắn gọn tại sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) chiều 11/1. Ngay sau đó là trận cầu tâm điểm của vòng 1, giữa chủ nhà Hà Nội T&T và đội khách Becamex Bình Dương. Cuộc đối đầu này rất được chờ đợi, bởi đây là hai trong số các ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch. Hà Nội T&T bước vào giải với mục tiêu bảo vệ “ngai vàng”, trong khi Bình Dương đổ biết bao tiền bạc vào thị trường chuyển nhượng cũng chỉ mong được thỏa cơn khát danh hiệu kể từ năm 2008.

Hà Nội T&T (áo sáng) lội ngược dòng ngoạn mục trước Becamex Bình Dương.


Với đội hình toàn ngôi sao và đã được thử sức ở BTV Cup 2013, thực tế là Bình Dương đã nhập cuộc tốt hơn chủ nhà Hà Nội. Các học trò của HLV Nguyễn Minh Dũng nhanh chóng phong tỏa khu trung tuyến và làm chủ thế trận trong suốt hiệp 1, đẩy Hà Nội phải lùi sâu về phần sân nhà. Ưu thế đó được Bình Dương cụ thể hóa ở phút 33, khi tân binh Abass tung một cú sút căng, bóng bật chân một hậu vệ Hà Nội đi vào lưới, trước sự bất lực của thủ môn Dương Hồng Sơn.


Những tưởng bàn thắng mở tỷ số trong một thế trận như vậy sẽ giúp Bình Dương dễ dàng hơn trong mục tiêu dẫn dắt trận đấu theo hướng có lợi cho mình, tuy nhiên, trong tình thế khó khăn, Hà Nội đã chứng tỏ được bản lĩnh của nhà vô địch. Sự điều chỉnh về nhân sự của HLV Phan Thanh Hùng (rút Phạm Thành Lương chơi mờ nhạt ra khỏi sân, đẩy Gonzalo trở lại hàng công) đã khiến Hà Nội khởi sắc sau giờ nghỉ giải lao.


Sau khi được thủ môn Bùi Tấn Trường của Bình Dương “biếu không” một bàn thắng ngay ở phút đầu tiên của hiệp 2 (1-1), hàng công của Hà Nội đã liên tục gây sức ép lên khung thành của Bình Dương, nhờ sự phối hợp ăn ý giữa Gonzalo và Hoàng Vũ Samson. Kết quả là Hà Nội có thêm 3 bàn thắng nữa, do công của Samson (58’, 69’) và Gonzalo (78’).


Đến cuối trận, bản hợp đồng đắt giá Nguyễn Trọng Hoàng rút ngắn tỷ số xuống còn 2-4 cho Bình Dương, nhưng đã quá muộn để đội khách có thể hy vọng thay đổi tình thế.


Thắng trận này, Hà Nội cho thấy họ vẫn rất đáng gờm trong cuộc đua. Tuy nhiên, HLV Phan Thanh Hùng vẫn cho rằng đội nhà cần cải thiện lối chơi trong thời gian tới, nếu không muốn bị bắt bài và bị đẩy vào tình thế nguy hiểm như ở hiệp 1 trận đấu vừa qua. Về phần mình, công thức “đổi tiền lấy thành công” của Bình Dương có lẽ vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng tính khả thi.


Xứ Quảng mở hội


Giống như Hà Nội T&T, một ứng cử viên vô địch khác là SHB Đà Nẵng cũng mở màn đầy ấn tượng. Trên sân nhà Chi Lăng chiều 12/1, các ngoại binh đã thi nhau tỏa sáng, giúp đội bóng sông Hàn khuất phục Đồng Tâm Long An với tỷ số 3-1. Trong thế trận vượt trội, Mamic Bojan (40’, 75’) và Valentic Adrian (49’) là những cầu thủ ghi bàn cho SHB Đà Nẵng. Bàn danh dự của Long An cũng được ghi bởi một cầu thủ nước ngoài (Mrwanda David, 61’).


Niềm vui trở nên trọn vẹn với bóng đá xứ Quảng, khi ở cuộc chạm trán giữa hai tân binh QNK Quảng Nam và Hùng Vương An Giang, nỗ lực của đội chủ nhà Quảng Nam đã được đền đáp bằng bàn thắng ở những phút cuối trận. Đây cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu.


Trước đó, bản lĩnh cũng đã lên tiếng ở vòng đấu sớm nhất của V-League 2014. Tại sân khách Cẩm Phả, do đã mất một loạt trụ cột trong kỳ chuyển nhượng, Sông Lam Nghệ An đã để tân binh Than Quảng Ninh lấn lướt về thế trận. Tuy nhiên, dưới dự dẫn dắt của đội trưởng Lê Công Vinh và đặc biệt là kinh nghiệm điều chỉnh nhân sự của HLV Nguyễn Hữu Thắng, đội bóng xứ Nghệ đã giành trọn 3 điểm (0-1). Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi bởi cầu thủ vào sân từ ghế dự bị Phan Như Thuật (75’).


Trong khi đó, dù dẫn trước 2-0, nhưng nhà vô địch Siêu Cúp quốc gia 2013 XM The Vissai Ninh Bình chỉ rời Đồng Nai với 1 điểm (2-2). Cũng phải chia điểm ở vòng đấu này là XM Vicem Hải Phòng, khi họ không thể chọc thủng lưới Thanh Hóa (0-0) trong một trận đấu bị ngắt quãng bởi nhiều tình huống va chạm trên sân.


Như vậy, kết thúc vòng đấu đầu tiên, đương kim vô địch Hà Nội T&T và á quân SHB Đà Nẵng chiếm 2 vị trí đầu tiên. Cuối tuần này, trong khuôn khổ vòng 2, Hà Nội T&T sẽ đến làm khách tại sân của Hoàng Anh Gia Lai, trong khi SHB Đà Nẵng cũng sẽ có chuyến đi khó khăn tới Thanh Hóa.

 

Bài và ảnh: Song Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN