Australia, Singapore và các hội ở Mông Cổ, Anh quan ngại về tình hình Biển Đông

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ Ngoại giao Australia ngày 14/5 đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến trên Biển Đông làm gia tăng tình hình căng thẳng ở khu vực.

 

Australia hoan nghênh Tuyên bố Chủ tịch Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 24 (ngày 11/5 vừa qua) về tình hình hiện nay ở Biển Đông. Australia kêu gọi các bên liên quan kiềm chế những hành động khiêu khích, cùng nhau tìm biện pháp làm giảm căng thẳng. Australia kêu gọi các chính phủ giải thích rõ và thực hiện các tuyên bố lãnh thổ, cùng các quyền hàng hải theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Australia cũng kêu gọi Trung Quốc và các nước ASEAN sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).


Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trước đó, ngày 12/4, trong cuộc họp báo được tổ chức tại thủ đô Washington (Mỹ), Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, ông K. Shanmugam khẳng định ASEAN “không muốn tình hình (ở Biển Đông) căng thẳng và mong muốn sớm đạt tiến bộ về COC”. Theo truyền thông Singapore, tại cuộc gặp của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore và người đồng cấp Mỹ John Kerry, hai ông đã kêu gọi có sự tiến bộ nhanh chóng hơn trong việc tạo lập một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông và giải quyết bằng biện pháp hòa bình các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với một số nước thành viên ASEAN.


Nhật báo hàng đầu của Singapore, tờ Thời báo Eo biển, ra ngày 14/5 cũng trích lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói tại cuộc họp báo chung nhân chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore từ ngày 12-16/5 rằng “Chúng tôi (Mỹ) muốn thấy một bộ quy tắc ứng xử được thiết lập; chúng tôi muốn thấy vấn đề (Biển Đông) được giải quyết một cách hòa bình thông qua Luật Biển, thông qua tòa án, thông qua bất cứ biện pháp nào khác chứ không phải bằng đối đầu trực tiếp và bằng hành động xâm lược”.


Trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời huy động nhiều tàu chiến đến vùng biển này, Hội hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối hành động này của Bắc Kinh.


Tuyên bố nêu rõ những việc làm đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông đã vi phạm luật pháp quốc tế, và không chỉ đe dọa chủ quyền của Việt Nam mà còn đe dọa an ninh khu vực. Hành động leo thang trắng trợn của Trung Quốc đối với Việt Nam tại Biển Đông đang làm cho các nước láng giềng của Trung Quốc hết sức quan ngại.


Phóng viên TTXVN tại London cho biết Mạng lưới Việt Nam-Anh (Vietnam - UK Network) ngày 13/5 đã ra tuyên bố về tình trạng căng thẳng leo thang gần đây ở Biển Đông. Mạng lưới Việt Nam-Anh tập hợp các tổ chức và cá nhân cùng quan tâm tới Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác và thúc đẩy sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa hai nước.

 

TTXVN/ Tin tức

Người Việt tại Ukraine tuần hành phản đối Trung Quốc
Người Việt tại Ukraine tuần hành phản đối Trung Quốc

Hoạt động tuần hành hoà bình này thu hút sự tham gia của hàng trăm người Việt Nam đang công tác, học tập, làm ăn tại Ukraine và một số bạn bè quốc tế yêu chuộng hoà bình và chính nghĩa nhằm thể hiện tiếng nói phản đối trước hành động phi pháp của Trung Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN