“Áo đỏ” Thái Lan đối kháng “đóng cửa Bangkok”

Phe “áo đỏ” ủng hộ chính phủ Thái Lan ngày 10/1 cho biết sẽ tổ chức các cuộc tuần hành tại nhiều địa điểm khác nhau trên khắp cả nước trong ngày cuối tuần. Đây là màn dạo đầu để đối kháng với chiến dịch chiếm đóng thủ đô Bangkok của phe đối lập vào ngày 13/1 tới.

 

Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan tại Bangkok ngày 9/1. AFP/TTXVN


Theo ông Vorachai Hema, cựu nghị sĩ quốc hội đảng Puea Thai, ông sẽ dẫn đầu người “áo đỏ” ở tỉnh Samut Prakan tuần hành tại tòa thị chính ngày 12/1 trước khi tiến tới một địa điểm chưa tiết lộ. Ông Vorachai cho biết phe “áo đỏ” ngày 13/1 sẽ lập bốn sân khấu chính ở Chiang Mai, Ubon Ratchathani, Khon Kaen và Ayutthaya. Ngoài ra, ông kêu gọi những người dân không tán thành kế hoạch đóng cửa Bangkok của thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban cùng tập trung tại nhiều điểm ở Bangkok để phản đối.


Hai lãnh đạo “áo đỏ” khác là Yoswaris Chuklom và Anuwat Thinrat cũng sẽ tổ chức tuần hành ủng hộ chính phủ tại trạm vệ tinh ThaiCom ở Nonthaburi cùng ngày 12/1 rồi sau đó sẽ đến tòa thị chính và chợ trung tâm. Một nhóm “áo đỏ” khác dự kiến tập trung ở tỉnh Pathum Thani và ngoại ô Bangkok.
Cùng ngày, Ủy ban bầu cử Thái Lan đã gửi một bức thư khẩn lên Thủ tướng Yingluck Shinawatra, đề nghị bà xem xét hoãn cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 2/2 do lo ngại cuộc bỏ phiếu này có thể dẫn tới nhiều vấn đề phức tạp.


Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Yingluck khẳng định chính phủ đủ khả năng đối phó với chiến dịch “đóng cửa Bangkok” vào ngày 13/1 của phe đối lập. Hơn 20.000 cảnh sát và binh sĩ sẽ có mặt tại những nơi chủ chốt tại thủ đô để đảm bảo an ninh. Bà Yingluck cũng tái khẳng định sẽ không từ chức trong thời điểm hiện nay, đồng thời kêu gọi các bên liên quan đàm phán, tìm biện pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài từ năm 2013 đến nay tại Thái Lan.

Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN