Anh rút điệp viên ở nhiều nước

Truyền thông Anh ngày 14/6 đưa tin nước này buộc phải rút một số điệp viên đang hoạt động tại một số nước sau khi Nga và Trung Quốc tiếp cận được với nhiều tài liệu tuyệt mật của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden. 


Nga và Trung Quốc có thể nắm trong tay thông tin mạng lưới điệp viên Anh  dựa trên tập tin được mã hóa mà Snowden cung cấp.


Tờ Sunday Times dẫn lời các quan chức thuộc Văn phòng Thủ tướng Anh, Bộ Nội vụ và các cơ quan an ninh của Anh cho hay Cơ quan tình báo đối ngoại Anh (MI6) đã rút điệp viên khỏi một số quốc gia. Cũng theo tờ báo, cả Nga và Trung Quốc có thể đã nắm trong tay thông tin về mạng lưới điệp viên Anh, Mỹ nhờ giải mật một triệu tập tin được mã hóa mà Snowden cung cấp. Bài này cho rằng Nga và Trung Quốc đã phá mã được các tập tin mật, trong đó có chứa thông tin chi tiết về các kỹ thuật tình báo và thông tin bí mật có thể khiến nhiều điệp viên Anh, Mỹ bị phát giác.

Tuy nhiên, "Sunday Times" dẫn lời một quan chức Văn phòng Thủ tướng David Cameron khẳng định "chưa có bằng chứng nào cho thấy có bất cứ điệp viên nào gặp nguy hiểm".

Chính phủ Anh ngày 14/6 tuyên bố không bình luận về các vấn đề tình báo trong khi Bộ Ngoại giao nước này không xác nhận hay phủ nhận thông tin trên.

Chính quyền Mỹ muốn dẫn độ Snowden về nước và đưa nhân vật này ra tòa xét xử vì hành vi gây tổn hại đến lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, hiện cựu nhân viên tình báo Mỹ này đang hưởng quy chế tạm trú ở Nga và đang sống an toàn ở đây. Snowden hồi tháng 3 từng tuyên bố sẵn sàng trở về Mỹ để đối mặt với các thủ tục tố tụng pháp lý nhưng với điều kiện được đảm bảo xét xử công bằng.


TTXVN/Tin tức
Xung quanh vụ Mỹ phá đường dây điệp viên Nga ở New York
Xung quanh vụ Mỹ phá đường dây điệp viên Nga ở New York

FBI đã phá một đường dây điệp viên Nga bị cáo buộc là đánh cắp thông tin kinh tế, trong đó có thông tin về các lệnh trừng phạt nhằm vào ngân hàng Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN