Anh đóng cửa Đại sứ quán và sơ tán nhân viên khỏi Libya

Kể từ ngày 4/8, Anh sẽ đóng cửa Đại sứ quán tại thủ đô Tripoli của Libya và sơ tán toàn bộ nhân viên ngoại giao sang Tunisia trong bối cảnh xung đột giữa các phe phái có vũ trang đang ngày càng leo thang tại quốc gia Bắc Phi này.

Trong công cuộc chạy chiến sự khỏi Libya, ngày 2/8, chiếc tàu chiến Hy Lạp Salamis chở 186 công dân nước này và nhiều người nước ngoài đã cập cảng Piraeus của Hy Lạp. Ảnh: THX/TTXVN


Anh là một trong các nước Phương Tây cuối cùng còn mở cửa Đại sứ quán ở Libya sau khi bạo lực bùng phát và kéo dài suốt hai tuần qua tại đây. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực leo thang đã buộc London phải đi đến quyết định sơ tán nhân viên ngoại giao và đóng cửa đại sứ quán ở Tripoli. Đại sứ Anh tại Libya Michael Aron nói: "Chúng tôi phải rời khỏi đất nước này và tạm ngừng các hoạt động của đại sứ quán. Mức độ rủi ro hiện nay là rất cao". Bộ Ngoại giao Anh cũng thông báo rằng họ không thể cung cấp các dịch vụ về lãnh sự trong thời gian đại sứ quán đóng cửa.

Các cuộc giao tranh ở Tripoli và thành phố Benghazi đã đẩy tình trạng bạo lực tại Libya đến mức tồi tệ nhất kể từ năm 2011 khi nổ ra cuộc nội chiến, chấm dứt 4 thập kỷ nắm quyền của nhà lãnh đạo Muammer Gaddafi. Giới quan sát lo ngại rằng tình trạng hỗn loạn tại Libya còn kéo dài vì, ba năm sau cuộc nội chiến, Chính phủ chia rẽ và yếu kém của Libya vẫn không thể kiểm soát các đơn vị được trang bị vũ khí hạng nặng của lực lượng nổi dậy trước đây.

Trong một diễn biến khác, ngày 2/8, một ủy ban quốc gia mới được thành lập của Ai Cập theo sắc lệnh của Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi đã quyết định tăng số lượng các nhân viên lãnh sự có mặt thường xuyên tại khu vực biên giới giữa Libya và Tunisia nhằm hỗ trợ sơ tán các công dân bị đang bị mắc kẹt tại Libya.

Ủy ban nói trên - với thành phần gồm các quan chức của các bộ ngoại giao, quốc phòng, nội vụ, giao thông vận tải, hàng không dân dụng, y tế và Đại sứ Ai Cập tại Libya - cũng quyết định cung cấp thuốc men, thực phẩm và chăm sóc y tế cho các kiều dân sơ tán khỏi Libya đang tập trung tại khu vực biên giới Libya - Tunisia.

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Hossam Kamal cho biết hãng hàng không quốc gia EgyptAir đã cử 4 máy bay để hồi hương các công dân nước này từ sân bay Djerba của Tunisia. Theo đó, các công dân Ai Cập sơ tán khỏi Libya sẽ được miễn phí vé máy bay hồi hương. Cho tới nay, đã có ít nhất 1.170 người Ai Cập được sơ tán khẩn cấp bằng cầu hàng không được thiết lập giữa sân bay Djerba và sân bay quốc tế Cairo kể từ hôm 31/7 vừa qua.

Trong khi đó, Đại sứ Libya tại Ai Cập Mohammed Fayez Jibril cho biết chính phủ nước này đã thành lập một ủy ban khủng hoảng nhằm theo dõi tình hình các công dân Ai Cập bị mắc kẹt tại biên giới với Tunisia, đồng thời đề nghị quốc gia láng giềng này mở cửa biên giới cho các công dân Ai Cập sơ tán khỏi Libya. Theo ông Jibril, khoảng 1,6 triệu người Ai Cập đang sinh sống tại Libya, trong đó phần lớn là những người lao động.


TTXVN/Tin tức

Hàn Quốc rút 1.300 công nhân khỏi Libya
Hàn Quốc rút 1.300 công nhân khỏi Libya

2 nhà thầu Hyundai và Doosan của Hàn Quốc đang tham gia xây dựng nhà máy điện Gulf ở thành phố miền Bắc Sirte đã quyết định sơ tán khoảng 1.300 công nhân và kỹ sư khỏi Libya do lo ngại an ninh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN