Anh bắt Giám đốc an ninh và tình báo quốc gia của Rwanda

Nhà chức trách Anh ngày 23/6 xác nhận cảnh sát nước này đã bắt giữ Giám đốc Cơ quan An ninh và Tình báo Quốc gia của Rwanda theo lệnh bắt giữ của Tây Ban Nha, nơi ông này bị cáo buộc gây ra các tội ác chiến tranh và diệt chủng.


Bức ảnh của những nạn nhân bị giết hại trong thảm họa diệt chủng Rwanda 1994.


Bộ Ngoại giao Anh cho biết đã nhận được thông báo của cảnh sát liên quan đến việc bắt giữ Tướng Emmanuel Karenzi Karake từ hôm 20/6.

Tướng Karake, 54 tuổi, bị bắt giữ tại Sân bay quốc tế Heathrow ở thủ đô London và dự kiến sẽ ra tòa án ở Anh vào ngày 25/6 tới. Chính phủ Rwanda đã yêu cầu nhà chức trách Anh giải thích lý do bắt giữ Tướng Karake. Bộ trưởng Tư pháp nước này Johnston Busingye cho biết phía Rwanda đã trao đổi vấn đề này với Chính phủ Anh và sẽ tiến hành cuộc đấu tranh pháp lý tại tòa án Anh.

Đại sứ Rwanda tại Anh William Nkurunziza cho rằng những cáo buộc nhằm vào ông Karake kể từ năm 2008 tại Tây Ban Nha hoàn toàn "mang động cơ chính trị".

Năm 2008, một thẩm phán Tây Ban Nha là Fernando Andreu đã cáo buộc 40 quan chức chính phủ và quân đội của Rwanda, trong đó có Tướng Karake, gây ra các vụ sát hại mang tính trả thù sau thảm họa diệt chủng ở Rwanda năm 1994. Thẩm phán này đã buộc tội các quan chức trên gây ra các tội ác diệt chủng, tội ác chống lại nhân loại và tội khủng bố, làm hàng nghìn người chết, trong đó có nhiều người gốc Tây Ban Nha.


TTXVN/Tin tức
Trùm tình báo Đức bảo vệ hợp tác với Mỹ
Trùm tình báo Đức bảo vệ hợp tác với Mỹ

Người đứng đầu Cục Tình báo liên bang Đức (BND) Gerhard Schindler đã lên tiếng bảo vệ cho sự hợp tác tình báo với giới chức Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN