Ai Cập sẵn sàng gửi quân tới Yemen

Khả năng xảy ra một cuộc tấn công trên bộ tại Yemen đã tăng lên đáng kể sau khi Ai Cập tuyên bố sẵn sàng đưa quân tới nước này "nếu cần thiết", giữa lúc một liên quân các nước vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu đang thực hiện các vụ oanh kích nhằm ngăn cản bước tiến của lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Shi'ite Houthi tại Yemen.

Hiện trường một vụ không kích chống phiến quân Houthi gần sân bay Sanaa ngày 26/3. Ảnh: AFP/TTXVN


Các quan chức Arab vẫn hy vọng chiến dịch oanh kích này - được bắt đầu từ chiều 25/3 với sự hậu thuẫn của Mỹ, các nước vùng Vịnh, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ - sẽ làm suy yếu lực lượng phiến quân vốn đang mưu toan lật đổ Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi, và như thế sẽ không cần thiết phải tiến hành tấn công trên bộ.

Tuy nhiên, trong một động thái thể hiện trách nhiệm với an ninh quốc gia các nước vùng Vịnh và Arab, phát biểu tại cuộc gặp giữa ngoại trưởng các nước Arab tại Sharm el-Sheikh ngày 26/3, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry tuyên bố Cairo ủng hộ về mặt chính trị và quân sự, sẵn sàng đóng góp cho liên quân lực lượng không quân và hải quân, kể cả lục quân của nước này nếu cần thiết.

Trong khi đó, thủ lĩnh lực lượng phiến quân tại Yemen, Abdulmalik al-Houthi, đe dọa rằng Yemen sẽ trở thành "mồ chôn những kẻ xâm lược" nếu như liên quân đưa bộ binh vào Yemen.

Nga, Hezbollah phản đối can thiệp quân sự vào Yemen


Điện Kremlin ngày 26/3 thông báo, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi “lập tức chấm dứt các hoạt động quân sự” ở Yemen.

Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Nga nhấn mạnh cần tăng cường các nỗ lực, kể cả nỗ lực của LHQ, nhằm xây dựng các phương án giải quyết hòa bình cuộc xung đột này. Ngoài ra, 2 nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tiến trình đàm phán hạt nhân của Iran và bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán tại Lausanne, Thụy Sĩ sẽ đem lại kết quả thành công.

Phong trào Hồi giáo Shi’ite Hezbollah của Liban đã lên án các cuộc không kích do Saudi Arabia cầm đầu tại Yemen, coi đó là “hành động xâm lược bất công” sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng khu vực. Phong trào được Iran hậu thuẫn này cũng kêu gọi Saudi Arabia và các đồng minh lập tức chấm dứt vô điều kiện các cuộc không kích.

Trong khi đó, ngày 26/3, phát biểu trước một phiên điều trần tại Thượng viện, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Trung Đông, Tướng Lloyd Austin nhấn mạnh quân đội Mỹ sẽ hợp tác với các đối tác vùng Vịnh và châu Âu để đảm bảo hoạt động thương mại qua eo biển chiến lược Bab el-Mandeb và Eo Hormuz trên Biển Đổ sẽ luôn được lưu thông bất chấp tình trạng bất ổn tại Yemen.


TN (Theo Reuters)
Tổng thống Yemen đến Saudi Arabia
Tổng thống Yemen đến Saudi Arabia

Tổng thống Yemen đã tới Riyadh và được Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia đón tại một căn cứ không quân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN