Đây là quan điểm của Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt đưa ra khi góp ý vào dự thảo Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi) tại phiên họp thứ 8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội diễn ra chiều 16/3.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN |
Thượng tướng Võ Trọng Việt nhấn mạnh, nếu quy định như hiện tại thì kiểm lâm vẫn “lực bất tòng tâm” trước “lâm tặc”. “Kỹ sư đào tạo 4-5 năm về điều tra rừng nhưng vẫn thua lâm tặc. Có kỹ sư lên rừng với máy móc định vị nhưng vẫn đi lạc, còn lâm tặc không biết căn cứ vào toạ độ nào nhưng cây tốt ở đâu biết hết, tính toán chặt hạ và đưa về thế nào rất kỹ”, ông Võ Trọng Việt nêu thực tế và đề nghị có cơ chế đảm bảo để kiểm lâm bảo vệ được rừng, chống được lâm tặc.
Nhấn mạnh thời gian qua, có một số địa phương lợi dụng chuyển đổi rừng để phá rừng, ông Võ Trọng Việt cho rằng, phải có sự thẩm định của cơ quan cấp trên. “Tỉnh muốn chuyển đổi mục đích rừng, giao khoán thì theo quy định của luật này là phải được Bộ Tài nguyên Môi trường, là cơ quan thẩm định của Chính phủ xem xét lại. Điều này tạo sự giám sát lẫn nhau, tránh việc luật cứ đưa, thẩm quyền cứ làm mà sai thì cứ sai”, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm quy định về giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng (Điều 20) vẫn chưa phù hợp với thực tế, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trưởng của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết, hiện nay, việc cho thuê đất dưới tán rừng để trồng dược liệu quý có giá trị cao vẫn được các địa phương thực hiện mà không ảnh hưởng đến công tác bảo vệ rừng. Do đó, ông Phan Xuân Dũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp với thực tế.
Cụ thể, với điều 24 và điều 25 quy định về chuyển mục đích sử dụng rừng, thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng rừng, đề nghị Ban soạn thảo căn cứ vào các quy định hiện hành của pháp luật để quy định chi tiết tiêu chí, trình tự thủ tục, thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng rừng gắn liền với chuyển mục đích sử dụng đất một cách phù hợp, bảo đảm được tính bền vững của hệ sinh thái.
Có ý kiến đề nghị cần phải quy định cụ thể, rõ ràng ngay trong Dự thảo Luật những trường hợp được chuyển mục đích sử dụng rừng. Đồng thời, đề nghị Ban soạn thảo rà soát các cụm từ “chuyển mục đích”, “chuyển đổi” trong Dự thảo Luật nhằm đảm bảo tính thống nhất. Ngoài ra, còn một số ý kiến khác đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định việc tổ chức trồng rừng thay thế bằng các phương thức phù hợp nhằm bảo đảm tính khả thi trong điều kiện hiện nay nhiều địa phương thiếu quỹ đất bố trí cho việc trồng rừng thay thế.
Đánh giá dự thảo luật được chuẩn bị công phu, đảm bảo tính thống nhất, nhưng Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng cho rằng, do quản lý rừng lâu nay còn nhiều bất cập nên dự thảo còn nhiều vấn đề phải nghiên cứu thêm vì có điều còn quy định khá chung, nhất là liên quan quy trình, thủ tục, thẩm định, phê duyệt.
Về phân loại rừng, Phó Chủ tịch Quốc hội nhất trí phân thành 3 loại rừng là: rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất nhưng đề nghị nghiên cứu trong rừng đặc dụng nên đưa vào rừng khu vực biên giới để quản lý sâu hơn vì khu vực này rất quan trọng, có ảnh lớn với quốc phòng an ninh. “Chúng ta có dải biên giới dài từ Móng Cái đến Hà Tiên, toàn bộ hầu hết là rừng, giáp với biên giới các nước bạn nếu không có chế độ quản lý thật đặc biệt thì rất nguy hiểm”, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh và đề nghị phải quản lý chặt chẽ để vừa có tác dụng kinh tế, vừa gắn với quốc phòng, an ninh.