Chuyến thăm nằm trong chương trình công tác của Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Châu Âu Frans Timmermans từ ngày 17 đến ngày 19/02/2022 theo lời mời của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.
Dự án Metro số 3 thực hiện đến nay đạt tiến độ tổng thể 74,36%, trong đó riêng đoạn trên cao đạt 94,7%. Căn cứ Tuyên bố chung Việt - Pháp tại chuyến thăm Nước cộng hòa Pháp của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021, đoạn tuyến trên cao của Dự án cần được hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 12/2022.
Tại Ga S8 - Cầu Giấy, ông Frans Timmermans mong rằng tuyến Metro số 3 sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức để sớm đưa vào khai thác, vận hành, giải quyết vấn để ùn tắc giao thông, giảm lượng khí thải CO2, bảo vệ môi trường, phát triển Thủ đô xanh-sạch-đẹp mang lại lợi ích cho nhân dân Thủ đô.
Tại chuyến thăm, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong hai năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, TP Hà Nội đã nỗ lực chỉ đạo, điều hành thúc đẩy tiến độ Dự án, xác định đây là một mục tiêu chính trị của Thành phố cần phải đạt được trong năm nay.
TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với các hành động cụ thể: Xây dựng kế hoạch chi tiết hoành thành đoạn trên cao để làm cơ sở thực hiện và theo dõi, giám sát; Đối với vấn đề khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và Pháp luật Việt Nam hiện hành, UBND Thành phố đã báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ giải quyết theo hướng cho phép áp dụng chặt chẽ các điều khoản Hợp đồng FIDIC, việc tuân thủ Hợp đồng sẽ được áp dụng trong trường hợp có khác biệt với các quy định của Việt Nam.
Ngoài ra UBND Thành phố cũng đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tăng cường chỉ đạo, quyết tâm hoàn thành Depot đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao. Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ủy ban Châu Âu cho các tuyến khác trong mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô.
Dự án Metro số 3 có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Dự án đang triển khai thi công 9 gói thầu về xây lắp, thiết bị và gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án. Dự án được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.