Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ sẽ kéo dài khoảng ba tháng. Ngay từ năm 2021, MBR sẽ tập trung dồn lực, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành lắp đặt và đưa bộ đôi robot khoan hầm vào thi công đoạn tuyến đúng theo dự kiến.
Bộ đôi robot sẽ bắt đầu khoan từ ga S9-Kim Mã tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo, với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy. Trước đó, vào cuối tháng 12/2020, robot đào hầm thứ nhất đã được lắp đặt thành công ở độ sâu gần 20m dưới lòng đất, tại ga S9-Kim Mã (Hà Nội).
Đây là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, MBR và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Máy do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.
Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải; 4km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.