Chủ tịch Quốc hội đánh giá phiên chất vấn đã đề cập đến nhiều vấn đề của ngành giáo dục và đào tạo, trong đó yêu cầu đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19, tăng cường trách nhiệm triển khai của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, cơ sở giáo dục.
Chia sẻ với ngành giáo dục là một trong những ngành chịu tác động ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất trong đại dịch COVID-19, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học mà còn có thể làm chậm tiến trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đại học theo tinh thần Nghị quyết số 29 ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Do đó, phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thu hút được sự quan tâm đông đảo của các đại biểu Quốc hội và hàng chục triệu học sinh, bậc cha mẹ học sinh trên toàn quốc.
Phiên chất vấn đã có 28 đại biểu chất vấn, 10 ý kiến tranh luận. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn dù mới giữ cương vị đứng đầu ngành giáo dục đào tạo nhưng đã tỏ rõ sự tự tin, nắm cơ bản những vấn đề của ngành và lĩnh vực phụ trách, trả lời kỹ lưỡng các ý kiến của đại biểu Quốc hội.
Theo Chủ tịch Quốc hội, phiên chất vấn đề cập đến nhiều vấn đề của ngành giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 như việc đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19. Bên cạnh vấn đề về chất lượng, các đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm đến yếu tố dạy người, kỹ năng sống, nhân cách để góp phần phát huy duy trì đạo đức xã hội nước ta.
Các đại biểu cũng đề cập đến công tác dạy và học trực tuyến cần phải đảm bảo thực chất và có hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa các vùng miền khác nhau. Việc giảm tải chương trình cho học sinh. Việc thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các khu vực, vùng miền. Công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học. Phương án tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh.
Các Bộ trưởng: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông đã có báo cáo giải trình thêm về việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cũng như việc triển khai chủ trương dạy và học theo hình thức trực tuyến.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm rõ tình hình thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới đối với những vấn đề thuộc chủ đề của chất vấn đặt ra, có phân tích theo từng cấp học từ giáo dục mầm non, phổ thông, đại học.
Qua chất vấn, các đại biểu Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng cần phân tích đánh giá kỹ lưỡng hơn, sâu sắc đầy đủ toàn diện hơn những ảnh hưởng, tác động của dịch COVID-19 trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo để nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành của Bộ, thích ứng trong tình hình mới, vừa xây dựng và thực thi chiến lược chương trình tổng thể thích ứng linh hoạt, kiểm soát an toàn và hiệu quả với dịch COVID-19 như chương trình sách giáo khoa theo hướng giảm tải cho học sinh, đảm bảo điều kiện vật chất thiết bị phù hợp cho dạy và học trực tuyến, phối hợp với các cấp, các ngành địa phương đảm bảo công tác an toàn trường học.
Các vị đai biểu Quốc hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các địa phương để nghiên cứu và sớm triển khai chương trình tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho học sinh. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là điều kiện tiên quyết để sớm đưa học sinh, sinh viên trở lại trường học. Do đó cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, có chiến lược rõ ràng, có kế hoạch, lộ trình để học sinh, sinh viên trở lại trường học tập trung.
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đúc rút kinh nghiệm tổ chức kỳ thi phổ thông trung học quốc gia năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm hoàn thiện tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông trung học và tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2022; tăng cường phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm triển khai của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, cơ sở giáo dục trong đào tạo, tổ chức thi và tuyển sinh; tiếp tục quan tâm giải quyết các khó khăn, vướng mắc; nghiên cứu sửa đổi bổ sung chính sách phối hợp với các bộ, ngành, cân đối bố trí đủ kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa và Chương trình mục tiêu quốc gia đã được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt; sớm thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bộ tiếp tục rà soát đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp, nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp công lập cả về đầu mối, trường lớp, số lượng, chất lượng giáo viên, cán bộ quản lý theo tinh thần của Nghị quyết số 19 của Trung ương và Nghị quyết số 39/NQ-TW ngày 17/5/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức, gắn với đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực này; tăng cường quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính, không để xảy ra các sai phạm.
Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh việc mở các mã ngành đào tạo khối sức khỏe của các trường đại học đa ngành cần đảm bảo chất lượng đào tạo. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đề xuất, nghiên cứu các cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động trong cả đơn vị sự nghiệp công và sự nghiệp ngoài công lập chịu tác động của đại dịch COVID-19.