Định giá đất không thể chỉ chọn một phương án
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, Đỗ Văn Sinh (ảnh), Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng: Kết quả kiểm toán cho thấy, hầu hết tất cả các dự án, giao đất thời gian qua đều xảy ra sai sót trong việc xác định giá trị đất, kể cả của doanh nghiệp nằm trong diện cổ phần hóa, doanh nghiệp tham gia đầu tư dưới dạng BOT, BT. Đây là một trong những vấn đề cần nhanh chóng khắc phục trong thời gian tới.
Việc định giá đất theo thị trường đang là vấn đề khó, tới đây Chính phủ cần hướng dẫn một cách chi tiết. Theo cách định giá hiện nay, có 5 phương pháp cho đơn vị tự chọn: Phương pháp so sánh trực tiếp; phương pháp chiết trừ; phương pháp thu nhập; phương pháp thặng dư và phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất là không hợp lý. Đại biểu Đỗ Văn Sinh cho rằng, phải có 2 - 3 phương án để chọn phương án tối ưu nhất đưa ra định giá, chứ không thể chỉ chọn một phương án bất kỳ.
Trong khi đó giá trị đất đai còn phụ thuộc vào từng khu vực, chẳng hạn cùng một khu nhưng đầu phố và cuối phố giá trị đã khác nhau. Thậm chí còn phụ thuộc vào diện tích của thửa đất, ô đất. Có thể ô đất lớn nhưng giá thấp, song có diện tích vừa phải thì giá cao hơn... Đặc biệt, đối với các khu đất “vàng”, nếu thực hiện định giá một cách minh bạch và hoàn toàn theo giá thị trường thì chắc chắn sẽ hạn chế được vấn đề thất thoát.
Ông Đỗ Văn Sinh cho rằng, quan trọng nhất là các đơn vị phải công khai mục đích, quy mô được sử dụng như thế nào. Nếu minh bạch và trên cơ sở đấu giá công khai sẽ làm tốt quản lý quy hoạch và sẽ tránh được thất thoát cho nhà nước.
Phải điều tiết được giá trị đất đai trong quá trình sử dụng
Đại biểu Thành phố Hà Nội Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, cho rằng: Để thực hiện lâu dài, bình ổn thị trường theo Luật đất đai, với các dự án giao đất phải thay đổi theo giá thị trường. Thời điểm định giá phải được xác định cụ thể đó là thời điểm nào, thời điểm khi nhà đầu tư bắt tay vào nhận đất khi chưa có cơ sở hạ tầng hay khi đã có cơ sở hạ tầng...
Về lâu dài, phải có chính sách đầu tư phần giá trị gia tăng, không phải cứ nâng giá giao đất lên mà phải xem việc điều tiết giá trị đất trong quá trình sử dụng được nâng lên khi điều kiện kinh tế - xã hội đã thay đổi.