Kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 26/6, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1356/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Chú thích ảnh
Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Cường (mới), thành phố Đà Nẵng thử nghiệm hoạt động chính quyền hai cấp đợt 2. Ảnh minh họa: Quốc Dũng/TTXVN

Việc ban hành Kế hoạch trên nhằm bảo đảm triển khai kịp thời, thống nhất và hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ đã được xác định trong Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia.

Kế hoạch xác định cụ thể nội dung công việc, nhiệm vụ, thời hạn, sản phẩm dự kiến hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan trong tổ chức thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp; kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Nội dung của Kế hoạch gồm: Rà soát, xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành để triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và bố trí trụ sở, trang thiết bị của Bộ phận Một cửa các cấp phù hợp với tổ chức bộ máy mới và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phù hợp với quy định của pháp luật và quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

Đồng thời, triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức quán triệt, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và Kế hoạch này.

Trong đó, Kế hoạch phân công UBND cấp tỉnh: Công khai địa chỉ trụ sở và danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Thiết lập, công khai đường dây nóng của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã; ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và hướng dẫn Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh...

UBND cấp xã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 15/7/2025.

Bộ, cơ quan ngang bộ ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp bộ; Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ.

Bộ Công an chủ trì xây dựng và quản trị kỹ thuật cổng Dịch vụ quốc gia tại Trung tâm dữ liệu quốc gia; kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ thống định danh và xác thực điện tử với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để hỗ trợ xác thực thông tin công dân; hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh...

TTXVN/Báo Tin tức và Dân tộc
Thanh Hóa vận hành Trung tâm hành chính công ở xã mới
Thanh Hóa vận hành Trung tâm hành chính công ở xã mới

Trước khi chính thức vận hành mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp, ngay từ những ngày cuối tháng 6, các Trung tâm Phục vụ hành chính công ở 166 xã, phường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được vận hành thử nghiệm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN