Công dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Bắc Ninh.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh hướng tới mục tiêu hiện thực hóa “5 không” (không giấy tờ, không tiếp xúc, không phân biệt địa giới hành chính, không trung gian, không gây phiền hà), lấy tổ chức, cá nhân làm trung tâm, tăng khả năng tiếp cận, tạo thuận tiện cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính; chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tiếp nhận, số hóa hồ sơ đầu vào và trả kết quả đầu ra, nâng cao năng suất lao động…
Hiện nay, việc triển khai mô hình còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình cao nhưng chưa thực chất; các thủ tục hành chính chưa hoàn thành tái cấu trúc quy trình điện tử, tối ưu biểu mẫu điện tử, thành phần hồ sơ. Việc số hóa dữ liệu chưa triệt để dẫn đến khả năng tái sử dụng trong giải quyết thủ tục hành chính còn hạn chế; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế…
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh Lê Đăng Việt phát biểu.
Tại buổi làm việc, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin và hỗ trợ khách hàng trực thuộc Trung tâm. Sở Tài chính sớm thẩm định trình các cấp có thẩm quyền phân bổ kinh phí để thực hiện việc mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ việc xây dựng mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp phi địa giới; cho phép Trung tâm trình Đề án sáp nhập Trung tâm Phục vụ hành chính công Bắc Giang vào Trung tâm Phục vụ hành chính công Bắc Ninh và hoạt động theo mô hình một cấp thuộc UBND tỉnh trong điều kiện thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu.
Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn khẳng định, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp được minh chứng cụ thể bằng việc giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng nhanh, hiệu quả, thuận lợi nhất; do đó, cần xác định rõ việc giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới là nhiệm vụ bắt buộc thực hiện và là sự đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị, Sở Nội vụ 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang phối hợp, tham mưu Trung tâm dịch vụ hành chính công cấp xã, phường hoạt động theo mô hình một cấp sau khi sắp xếp. Cán bộ cần thích ứng về mặt chuyên môn, nghiệp vụ; quan tâm đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, trang thiết bị hiện đại; đồng thời tham mưu lãnh đạo 2 tỉnh triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới hành chính. Trước mắt, địa phương bố trí cán bộ theo thực tế hiện tại, sau đó căn cứ tình hình phát sinh số lượng hồ sơ để điều chỉnh.
Các đại biểu tham quan mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp.
Dự kiến từ ngày 16/6, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang sẽ chạy thử nghiệm 2 tuần trước khi hoạt động chính thức. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị, Trung tâm Phục vụ hành chính công 2 tỉnh chuẩn bị các điều kiện hoạt động, dự trù kinh phí đầu tư trang thiết bị để hoạt động thử nghiệm diễn ra hiệu quả.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Trung tâm tập huấn công nghệ, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính, phấn đấu từ ngày 1/7 thực hiện giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới hành chính; đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác phối hợp với các điểm bưu điện văn hóa cấp xã thành điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết các thủ tục.