HĐND TP Hồ Chí Minh: Chất vấn việc chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 6/12, kỳ họp lần thứ 12 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục diễn ra với phiên chất vấn tại hội trường về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn thành phố năm 2018.

Chú thích ảnh
Ngày 6/12, kỳ họp lần thứ 12 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục diễn ra với phiên chất vấn tại hội trường.

Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang đề nghị Trung tâm Điều hành Trung tâm chống ngập nước TP Hồ Chí Minh (Trung tâm chống ngập) cần nói rõ thông tin về tiến độ thực hiện dự án cải tạo kênh Hy vọng. Đây là công trình cấp thiết không chỉ thoát ngập cho quận Tân Bình và sân bay Tân Sơn Nhất, có quy mô dự án 150 tỷ đồng.

“Được biết dự án này đang gặp khó về nguồn vốn nhưng cử tri cho rằng không thể vì vậy mà dừng dự án bởi việc chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất đang rất bức xúc và cấp bách. Đề nghị Trung tâm chống ngập cho biết hướng xử lý thế nào sắp tới ra sao?”, ông Quang cho biết thêm.

Ông Quang cũng đặt câu hỏi với Sở Tài nguyên – Môi trường TP Hồ Chí Minh liên quan đến vấn để xả rác nơi công cộng trên địa bàn thành phố. Đại biểu này nói rằng, trong các lần tiếp xúc, cử tri cho biết lực lượng xử lý rác hiện không đủ, người dân đề nghị xã hội hóa công tác xử lý hoặc giao cho ban chấp hành khu phố thực hiện.

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm chống ngập thành phố cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hướng thoát nước chính gồm: kênh A41, kênh Hy Vọng, mương Nhật Bản. Trong đó, mương Nhật Bản có một nhánh đang hoạt động tốt, còn một nhánh cần phải nắn lại dòng chảy để thoát nước hiệu quả. Kênh Hy Vọng hướng ra kênh Tham Lương thì đoạn trong sân bay tới đường Tân Sơn đã được nạo vét thường xuyên nhưng đoạn từ Tân Sơn đến kênh Tham Lương đang bị người dân lấn chiếm, xả rác, cỏ mọc um tùm… dẫn đến hiệu quả thoát nước không cao.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng trả lời chất vấn về nội dung chống ngập của sân bay Tân Sơn nhất.

“Hiện nay, thành phố đã dùng ngân sách để cải tạo mương Nhật Bản trong năm 2016-2017 và hiện đã đưa vào sử dung. Thành phố cũng đã làm việc với Ngân hàng thế giới, để cải tạo hai hướng thoát nước còn lại cho sân bay. Hiện phần kênh A41 đã được giao cho quận Tân Bình làm chủ đầu tư, công tác mặt bằng đang được triển khai. Tuy nhiên, vấn đề vay vốn đang bị vướng nên thành phố đã quyết định sẽ dùng vốn ngân sách để chi cho việc cải tạo kênh Hy Vọng. Công trình cải tạo kênh Hy Vọng dài khoảng 1,8 km, rộng 5-11m, có 2 đường giao thông hai bên. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 150 tỷ đồng”, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết thêm.

Đại diện UBND quận Tân Bình cũng cho biết, mặc dù gần đây sân bay Tân Sơn Nhất không còn bị ngập nặng, gây ảnh hưởng đến hoạt động bay như những năm trước, nhưng những nguy cơ gây ngập vẫn còn hiện hữu khi công tác chống ngập cũng như việc triển khai các dự án chống ngập ở khu vực này hiện vẫn đang gặp nhiều vấn đề. "Để khắc phục tình trạng ngập ở sân bay, các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để khơi thông dòng chảy, nạo vét, tuyên truyền để người dân không xả rác xuống các dòng kênh bao quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất", vị đại diện này cho biết thêm

Mặt khác, trả lời vấn đề về xả rác nơi công cộng mà đại biểu quan tâm, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết thời gian qua, các quận huyện đã tập trung xử lý và đã có gần 300 trường hợp bị lập biên bản xử lý, trong đó chủ yếu là các hành vi xả rác nơi công công và kênh rạch. Tuy nhiên, theo ông Thắng hiện còn 5 điểm bất cập cần đề xuất, xin ý kiến các bộ, ngành. "Thành phố đã kiến nghị bộ trung ương cho phép thành phố được giao các lực lượng có sẵn như quản lý đô thị để có thêm lực lượng xử lý. Trong đó, thành phố cũng đề xuất luôn việc được dùng tiền xử phạt vi phạm để hỗ trợ cho các lực lượng này. Bên cạnh đó, thành phố cũng đề nghị cho phép thành phố sử dụng hình ảnh từ camera giao thông để lập biên bản xử lý nguội; bổ sung việc xử phạt đối với hành vi đổ bỏ chất thải rắn không đúng nơi quy định; cuối cùng là đề xuất biện pháp công khai thông tin người vi phạm… để tăng sự răn đe", ông Thắng cho biết thêm.

Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Giảm giá trị phân cách tối thiểu xuống 3 hải lý trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất
Giảm giá trị phân cách tối thiểu xuống 3 hải lý trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất

Chiều 5/12, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, nhằm tăng năng lực tiếp thu, giảm ách tắc trong vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất, từ ngày 6/12/2018, Tổng công ty sẽ thực hiện giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất từ 5 hải lý xuống 3 hải lý (5NM xuống 3NM).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN