Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án, nguồn vốn đầu tư và các cơ chế chính sách để khởi công các dự án đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Chú thích ảnh
Theo quyết định được duyệt, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791 ha. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ trì thực hiện đầu tư các dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3, sân đỗ máy bay, xây dựng hệ thống thoát nước (ngoài khu bay)…

Trong trường hợp xã hội hóa đầu tư, Bộ GTVT sẽ tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thời gian chọn nhà đầu tư cần khoảng 1,5 - 2 năm và sẽ có thể hoàn thành dự án trước năm 2022.

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa được công bố, tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791 ha. Sau khi hoàn thành việc cải tạo, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong đó, lộ trình đầu tư được Bộ GTVT đề xuất là ưu tiên đầu tư ngay Nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao để giảm ùn tắc giao thông, dự kiến thực hiện từ năm 2018 - 2022.

Hiện Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ, dự kiến khoảng 4.466 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế  Nội Bài, hệ thống hàng rào an ninh khu bay và đường công vụ tuần tra tại một số cảng hàng không.

Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách nhà nước, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện như giai đoạn trước 31/12/2017, hoặc sử dụng Quỹ Đầu tư phát triển của ACV để thực hiện đầu tư.

Riêng đối với khu dịch vụ kỹ thuật phía Bắc như suất ăn, xăng dầu, ga hàng hóa và logistics..., Bộ GTVT sẽ tổ chức công bố danh mục để kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức doanh nghiệp trực tiếp đầu tư.

Cụ thể, trong 2 năm 2018 - 2019, Bộ GTVT sẽ thực hiện thủ tục kêu gọi đầu tư, từ năm 2019 - 2020 sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư. Sau đó, cần 2 năm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để có thể triển khai xây dựng công trình từ năm 2022.

Quang Toàn (TTXVN)

Thị trường - Tài chính

Bất động sản

Hội nhập

Tư vấn tiêu dùng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản