Từ chiều 1/6 đến rạng sáng 2/6, Khu Quản lý đường bộ 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) và các đơn vị chức năng đã khảo sát, xác định nguyên nhân ban đầu, xử lý đảm bảo an toàn giao thông.
Khu Quản lý đường bộ 3 đã rào chắn, lắp biển báo, đèn xoay, điều tiết đảm bảo an toàn giao thông. Thanh tra Giao thông và công nhân kỹ thuật được bố trí thường trực canh gác, điều tiết giao thông, theo dõi 24/24 giờ. Thiết bị cơ giới thực hiện đào nền mặt đường để đánh giá nguyên nhân.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 3 cho biết, bước đầu đơn vị đánh giá nguyên nhân sụt lún tạo thành hố sâu do vật liệu bị rửa trôi. Để đánh giá kỹ lưỡng hơn, Khu Quản lý đường bộ 3 sẽ đề nghị đơn vị thiết kế và tư vấn giám sát thực hiện các yêu cầu về kỹ thuật, trong đó chú ý đến việc kiểm tra địa chất, nước ngầm…
Sau khi khảo sát, đánh giá nguyên nhân ban đầu, các đơn vị thi công tập trung thiết bị xe cơ giới; tập kết vật liệu đảm bảo an toàn giao thông. Việc thi công được thực hiện từ chiều 1/6, đến khoảng 1 giờ ngày 2/6 đã hoàn thành. Giao thông qua khu vực Km1268+880 Quốc lộ 1 (đoạn qua thôn Hòa Hiệp, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đảm bảo an toàn.
Trước đó, khoảng 11 giờ 45 phút, ngày 1/6, trong quá trình kiểm tra mặt đường tại Km1268+880 Quốc lộ 1, công nhân phát hiện hố sâu bất thường. Vị trí này nằm ở phía Bắc, dưới chân đèo Nại; mặt hố có kích thước 0,5x0,5m, sâu 2,5m. Tuy nhiên, phía bên dưới đã bị hổng hoàn toàn; phạm vi ảnh hưởng đến an toàn giao thông xung quanh là 4x4m, cách tim đường 8m.
Việc phát hiện kịp thời hố sâu này đã giúp ngăn chặn, không để xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc. Khu Quản lý đường bộ 3 khuyến cáo, người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là phương tiện có tải trọng lớn khi đi qua khu vực này cần di chuyển chậm và chú ý quan sát.