Cụ thể đến thời điểm này, các gói thầu xây lắp XL01, XL02 thi công địa phận thành phố Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) và XL03 thi công địa phận huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) đã cơ bản hoàn thành tuyến chính, đang thi công hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Riêng gói thầu XL04 thi công tại địa phận huyện Châu Thành sản lượng đã đạt trên 90% giá trị hợp đồng. Khối lượng thi công chủ yếu còn lại: Rải cấp phối đá dăm khoảng 3.000 m3, thảm bê tông nhựa các loại khoảng 5.000 tấn. Cùng với đó là thi công hệ thống an toàn giao thông như dải phân cách, sơn mặt đường, cọc tiêu, biển báo…
Ban Quản lý dự án 7 cho hay, nguyên nhân dự án không về đích đúng tiến độ theo kế hoạch là cuối tháng Tư vừa qua do khó khăn về giải phóng mặt bằng, thời tiết mưa nhiều bất thường tại khu vực, năng lực một số nhà thầu còn hạn chế…
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, với quy mô xây dựng dự án là đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; trên toàn tuyến đã mở rộng và đầu tư mới 5 cầu phù hợp với khổ đường. Vì vậy, dự án sau khi đưa vào sẽ giúp kết nối các đoạn Quốc lộ 1A đã hoàn thành nâng cấp từ Sóc Trăng đến Cần Thơ được liền mạch và giảm tải trên con đường độc đạo này.
Nhìn nhận ý nghĩa kinh tế - xã hội của dự án này, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ hoàn thiện tuyến giao thông trên Quốc lộ 1A, mà còn hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn, kết nối giao thương giữa các tỉnh trong khu vực và với Tp. Hồ Chí Minh, giúp lưu thông hàng hóa thuận lợi, tránh ùn tắc.
Đồng quan điểm trên, ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, đánh giá, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A có ý nghĩa sâu sắc đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phượng, hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng kết nối giao thương thuận lợi giữa các tỉnh trong khu vực và với Tp. Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay, việc hoàn thành dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua Hậu Giang và Sóc Trăng giúp dần hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến Quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án đưa vào khai thác tới đây sẽ bảo đảm lưu lượng thông xe cho Quốc lộ 1A, đặc biệt là đoạn đi qua trung tâm thành phố Ngã Bảy, giảm thiểu ùn tắc và mất an toàn giao thông; đáp ứng yêu cầu hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải và góp phần phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Ông Đinh Văn Tiến, hộ dân sống gần bến xe thành phố Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) chia sẻ: "Tuyến Quốc lộ 1A qua Hậu Giang là tuyến đường huyết mạch từ Tp. Hồ Chí Minh xuống các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vì thế lưu lượng rất lớn, nhất là về ban đêm. Chúng tôi và bà con sống hai bên đường rất mừng khi dự án trải qua hơn 1 năm thi công đã hoàn thành giúp chúng tôi đi lại, buôn bán thuận lợi hơn".
Một doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến Cần Thơ đi Cà Mau cho biết, dự án này sau khi đi vào khai thác sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn hơn thời gian từ Cần Thơ đến Cà Mau, đường đẹp cũng giúp đi lại giữa bà con Hậu Giang đi Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau thuận lợi hơn.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng do Ban quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến khoảng 19,8km (đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 8,9km; đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 10,9km). Tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư gần 446 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 966 tỷ đồng.