Theo ông Tô Hoàng Thảo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Bình, để nhanh chóng khắc phục sự cố sập cầu Diêm Điền đảm bảo cho người đi lại được qua cầu trong thời gian sớm nhất, tỉnh Thái Bình đã thống nhất phương án và chỉ đạo sẽ tiến hành làm cầu tạm, tuy nhiên thời gian làm cầu tạm phải mất từ 1 - 1,5 tháng. Do vậy, cùng với việc triển khai làm cầu tạm tại cầu cũ, Sở sẽ đưa phà mini vào hoạt động để phục vụ nhu cầu đi lại trước mắt của nhân dân.
Trước đó, tại cuộc họp với các ngành liên quan bàn biện pháp xử lý khẩn cấp cầu Diêm Điền, ông Phạm Văn Ca - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, trước mắt phải xây dựng cầu tạm để nhân dân qua lại, tuy nhiên chỉ giành cho người đi bộ và xe gắn máy. UBND tỉnh giao cho UBND huyện Thái Thụy có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự 2 phía bên cầu, thông báo, phân tuyến giao thông qua cầu Diêm Điền, phối hợp với đơn vị thi công nhanh chóng xây dựng cầu tạm cho nhân dân qua lại trong thời gian sớm nhất.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng giao cho Sở GTVT làm dự toán cầu tạm trong thời gian sớm nhất, phối hợp với Ban quản lý đường bộ 6, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức việc phân luồng giao thông đường thủy, cắm biển báo hiệu trên sông. Đồng thời, trong vòng 1 tuần phải lai dắt 2 chiếc tàu gây ra vụ việc về vị trí quy định và liên hệ với đơn vị chủ quản để bàn biện pháp xử lý.
Chiều nay 1/11, ông Trần Xuân Nhuệ, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết, 5 giờ sáng nay, chiếc tàu gây ra vụ việc đâm chính giữa cầu Diêm Điền cũ và mắc kẹt tại đó bởi các cột thép đang thi công ở cây cầu mới đã được các đơn vị chức năng lai dắt về vị trí quy định; chiếc tàu còn lại ở phía trong cũng sẽ được lai dắt ra trong chiếu tối nay.
Tàu có trọng tải 5.000 tấn đâm gãy cầu Diêm Điền. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN |
Trước, cơn bão số 8 hoành hành trong đêm 28/10 tại Thái Bình đã giật đứt dây neo 2 con tàu có trọng tải hàng ngàn tấn, gió đẩy trôi đâm nát, hất tung một phần thân cầu Diêm Điền xuống sông.
Theo UBND tỉnh Thái Bình về sự cố này, sự việc xảy ra vào lúc 22h ngày 28/10 khi cơn bão số 8 đang vào. Hai tàu biển, mỗi tàu có trọng tải gần 5.000 tấn do đơn vị thuộc Tổng công ty đóng tàu Bạch Đằng đang thi công lắp đặt đậu gần đó bị bão giật đứt dây neo, gió cuốn trôi đâm liên tiếp vào chính giữa cầu Diêm Điền cũ, làm gẫy sập 3 nhịp cầu, mỗi nhịp dài 11 mét. Sau khi làm sập cầu, một chiếc tàu mắc phải các cột thép đang thi công ở cầu mới nên bị kẹt lại.
Cầu Diêm Điền cũ có chiều dài 132m, rộng 6m được xây dựng từ những năm 1984 - 1985 nằm trên đường 39B nối giữa thị trấn Diêm Điền và xã Thái Thượng (Thái Thụy) chạy qua Tiền Hải, Cảng Diêm Điền, Hồng Quỳnh và nối sang huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng). Vụ việc trên tuy không ảnh hưởng đến công trình cầu Diêm Điền mới. Tuy nhiên do hệ thống điện phục vụ cho công tác thi công cầu bị tàu làm đứt nên cũng phải mất 1 tuần thì việc thi công cầu Diêm Điền mới mới hoạt động trở lại.
Hiện nay, cầu Diêm Điền mới đang được xây dựng cách tim cầu cũ 12 m về phía thượng lưu, bề rộng 12m, đường dẫn hai đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tổng chiều dài cả cầu và đường là 730m, tổng mức đầu tư hơn 87 tỷ đồng do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 6 quản lý điều hành. Thời gian xây dựng cầu trong vòng 18 tháng. Dự kiến cầu Diêm Điền mới sẽ hoàn thành, thông xe vào tháng 6/2013.
Thanh Phú