Theo ông Nguyễn Đức Vinh - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Giang, cam sành Hà Giang có đặc thù riêng về hình thái và về chất lượng khác biệt so với các giống cam khác, quả to tròn, vỏ sần sùi, khi chín vỏ màu vàng cam, có vị ngọt, thanh mọng nước.
Trong những năm gần đây, diện tích, năng suất, sản lượng cây cam tỉnh Hà Giang tăng đều hàng năm. Trong giai đoạn 2016-2018 mỗi năm tăng thêm 180 ha diện tích trồng cam, sản lượng tăng thêm 12.000 tấn mỗi năm.
Về tiêu thụ sản phẩm cam sành, ông Nguyễn Khắc Quyền- Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hà Giang cho hay, cam Hà Giang được tiêu thụ theo hai kênh lớn, chủ yếu là kênh ngoài tỉnh với 89,4% sản lượng cam của nông dân. Thị trường chủ yếu tại các siêu thị, các chợ đầu mối, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch và bán lẻ trong các cửa hàng hoa quả tại các tỉnh, thành phố tron cả nước, sản phẩm được khách hàng ưa chuộng vì sự nổi tiếng và chất lượng. Đặc biệt, tại thị trường Hà Nội khách hàng đánh giá là sản phẩm sạch, ngon, hương vị đặc trưng.
Trong thời gian tới, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cam sành, tỉnh sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn qua nhiều kênh để cam sành Hà Giang đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Khắc Quyền- Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hà Giang cho biết, Tỉnh sẽ vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư mở rộng quy mô, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm; mời gọi các doanh nghiệp đầu tue vào sản xuất, chế biến, hình thành chuỗi khép kín từ sản xuất, chế biến, bảo quản đến tiêu thụ.
Ông Quyền nhấn mạnh, tỉnh sẽ xây dựng Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Giang và áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ blockchain để phục vụ quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của tỉnh.
Việc quảng bá sản phẩm cam sành và đặc sản Hà Giang sẽ diễn ra trong khoảng 1 tuần tại Hà Nội.