Giữ hình thức kỷ luật giáng chức có xung đột với các yêu cầu về vị trí việc làm
Đề cập đến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức đang trình Quốc hội xin ý kiến bỏ hình thức kỷ luật giáng chức, Phó Vụ trưởng Vụ Cán bộ, công chức, viên chức - Bộ Nội vụ Nguyễn Tư Long cho biết, việc bỏ hình thức kỷ luật này không làm bớt tính nghiêm minh, nghiêm khắc của việc thực thi pháp luật, vì hình thức kỷ luật giáng chức chỉ áp dụng đối với công chức lãnh đạo quản lý. Ngoài hình thức này còn có hình thức kỷ luật cách chức.
Hiện tại đang có 5 hình thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức gồm: khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức và buộc thôi việc. “Ở giữa giáng chức và cách chức, quá trình thực thi người Việt Nam có những lúc duy tình. Đáng lẽ ra phải sử dụng hình thức mạnh mẽ là cách chức thì đâu đó có hiện tượng chỉ áp dụng hình thức giáng chức. Đây không phải là lách luật mà là giảm nhẹ hình thức kỷ luật”, ông Nguyễn Tư Long nói.
Theo ông, Bộ Nội vụ đã nêu quan điểm trình Chính phủ và Chính phủ cũng thống nhất trình bỏ hình thức kỷ luật giáng chức, nếu không phải là khiển trách, cảnh cáo, cán bộ, công chức là lãnh đạo quản lý sẽ bị xử lý nghiêm khắc bằng hình thức cách chức.
Thông tin thêm, Phó Vụ trưởng này cho hay, việc giữ hình thức kỷ luật giáng chức có xung đột với các yêu cầu về vị trí việc làm. Vị trí việc làm xác định rất rõ, ví dụ 1 cấp trưởng, 3 cấp phó. Ví dụ, một người đang ở vị trí cấp trưởng bị giáng chức, tức là được bổ nhiệm vào một chức vụ thấp hơn.
“Bây giờ có 3 người cấp phó ngồi đó rồi, làm gì còn vị trí việc làm để bổ nhiệm người ấy làm cấp phó”, ông Long nói và cho biết điều này khiến thực tế sinh ra một số trường hợp bị giáng chức, chẳng hạn từ Vụ phó xuống Trưởng phòng, tức là từ cấp phó lại sang cấp trưởng, không tương đương. Ngoài ra, việc bỏ hình thức kỷ luật giáng chức đáp ứng yêu cầu tương thích với 4 hình thức kỷ luật bên Đảng quy định, gồm khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ khỏi Đảng. Điều này giúp bảo đảm sự liên thông trong công tác cán bộ.
Cân nhắc việc luật hóa các quy định về hành vi nịnh bợ cấp trên
Trao đổi về hiện tượng xu nịnh, bợ đỡ cấp trên và việc luật hóa các quy định về hành vi nịnh bợ cấp trên, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa cho biết, Bộ Nội vụ được Thủ tướng Chính phủ giao xây dựng Đề án Văn hóa công vụ. Qua thời gian nghiên cứu công phu, lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và nhiều cuộc hội thảo khoa học, tìm hiểu kinh nghiệm về văn hóa công vụ của một số nước, Bộ đã xây dựng xong Đề án.
Cụ thể hóa Đề án này, Bộ Nội vụ xây dựng kế hoạch, trong đó nêu rõ mục đích, yêu cầu, phân công một số nội dung cho các bộ. “Sau khi thống nhất, các tổ chức Mặt trận Tổ quốc và các ban của Đảng đề nghị Đề án sẽ áp dụng toàn diện trong hệ thống chính trị”, ông Thừa nói và cho biết, khi nêu ra, ý tưởng của cơ quan xây dựng là chỉ áp dụng trong khuôn khổ khối nhà nước.
Theo Thứ trưởng này, Đề án Văn hóa công vụ đánh giá một cách toàn diện vấn đề thực thi nhiệm vụ. Kế hoạch đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành và đã có lộ trình cụ thể. Về việc luật hóa các quy định về hành vi nịnh bợ hay không, trong khi xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, có một số ý kiến đề nghị đưa vào quy định này, Bộ Nội vụ đã tiếp thu và tính toán đưa vào một số điều luật. Luật đang được các cấp có thẩm quyền của Quốc hội xem xét và sẽ tiếp tục hoàn chỉnh.
“Chúng ta sống và làm việc theo pháp luật, những gì luật hóa được mà tốt, các cấp có thẩm quyền xem xét xây dựng. Luật hóa được cũng tốt”, ông Nguyễn Trọng Thừa nói thêm.
Kiểm soát tốt đầu vào để tuyển đúng cán bộ trẻ có năng lực
Dẫn việc vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Ban Bí thư xem xét xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Bá Cảnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng - là một cán bộ trẻ, báo giới đặt câu hỏi về ý kiến của Bộ Nội vụ xung quanh việc nhiều cán bộ trẻ bị kỷ luật.
Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa cho rằng, hiện nay các chính sách đối với cán bộ trẻ được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Ít có nước nào quy định 15% cán bộ trẻ tham gia cấp ủy.
“Các chính sách về cán bộ trẻ của Việt Nam không thua kém bất cứ nước nào, thậm chí có những chính sách vượt trội", ông Thừa nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Tư Long, việc thu hút cán bộ trẻ có năng lực luôn luôn là yêu cầu đặt ra rất cần thiết. Tuy nhiên, thời gian qua có thực trạng nhiều cán bộ trẻ bị kỷ luật. Giải pháp cần làm nhất là phải thắt chặt và làm nghiêm túc hơn, kiểm soát tốt hơn đầu vào, làm sao tuyển đúng cán bộ trẻ có năng lực, có trình độ được đào tạo và có mong muốn cống hiến trong công việc, trong bộ máy nhà nước.
“Tuyển dụng rồi, cần có giáo dục đào tạo làm sao cán bộ, công chức luôn thực hiện đúng nhiệm vụ của mình không dẫn đến vi phạm", ông nói.
Nói về việc có nên công bố danh tính cán bộ, công chức, viên chức có con được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông vừa qua, ông Nguyễn Tư Long cho hay, quy định của pháp luật rất rõ: sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Vấn đề là công bố danh tính để làm gì? Các cán bộ, công chức, viên chức đó nếu có hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự, hành chính. Nếu có việc tác động đến việc chạy điểm sẽ bị xử lý nghiêm. Lúc đó, việc có công bố danh tính hay không ở tại giai đoạn tố tụng phải theo quy định của pháp luật.
“Việc công bố danh tính phải cân nhắc nhiều vấn đề, đặc biệt là có hành vi vi phạm hay không, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quyền về nhân thân của cán bộ. Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu xử lý đến đó và có công bố danh tính hay không phải căn cứ theo quy định của pháp luật chuyên ngành”, ông nói.