Tại Dự thảo luật đưa ra bàn luận lần này, ngưỡng vi phạm nồng độ cồn được quy định tại Khoản 1 Điều 8. Theo đó, dự thảo quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Bên hành lang Quốc hội, phóng viên báo Tin tức đã ghi nhận ý kiến của các Đại biểu Quốc hội về vấn đề này.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh): Có những người do thể trạng, không uống rượu bia mà thổi nồng độ cồn vẫn bị phạt
Là người hoạt động trong lĩnh vực y tế, đại biểu rất ủng hộ việc kiểm soát, giảm nồng độ cồn vì gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe cũng như trật tự, đặc biệt là trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, theo đại biểu, cách áp dụng quá cực đoan sẽ đưa đến hệ quả không mong muốn. Từ Luật phòng chống tác hại rượu bia cho đến Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện nay đều đưa điều cấm: “Cấm người lái xe có nồng độ cồn”.
Theo đại biểu, để hợp lý hơn thì cần quy định nồng độ vượt quá ngưỡng cho phép. Theo quy định hiện nay, khi nồng độ cồn trong hơi thở chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở thì phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. (Điểm c Khoản 6 Điều 6).
Đại biểu kiến nghị cần có mức sàn và quy định theo từng mức để xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Bởi một số người do thể trạng, không uống gì cả nhưng hệ tiêu hoá vẫn sinh ra hơi, sinh ra khí và thổi thì vẫn dập dềnh lên. Như vậy, với một người không uống rượu bia cũng có khả năng bị xử phạt vì nồng độ cồn bằng 0 cũng là dưới 50 miligam.
Theo đại biểu, quy định đặt ra để cho người dân thấy cần phải uống giảm đi, không uống thì không bị xử phạt, còn như hiện nay, tạo tâm lý người dân làm sao để không bị công an xử phạt thổi nồng độ cồn.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp): Nên có quy định nồng độ cồn ở một mức độ nhất định
Quy định lái xe không được uống rượu bia được người dân rất đồng tình ủng hộ, bản thân đại biểu cũng ủng hộ điều này. Tuy nhiên, quy định về nồng độ cồn trong hơi thở là “zero" là không phù hợp.
Đại biểu nhấn mạnh sẽ nêu quan điểm và phản biện điều này trước nghị trường quốc hội. Đồng thời cho rằng: "Phải chấp nhận trong hơi thở có nồng độ cồn ở một giới hạn nhất định, theo quy định rõ ràng".
Phân tích thêm, ông Phạm Văn Hòa nói, hiện nay có một số thức ăn, đồ uống, gia vị bản thân đã có chứa nồng độ cồn. Vì vậy, khi người dân ăn uống vào và bị lực lượng chức năng đo và bị xử phạt. Điều này đã gây bất cập.
“Thậm chí người dân uống một chút rượu bia buổi chiều tối hôm nay, đêm về nghỉ ngơi nhưng sáng mai đi làm, đầu óc vẫn minh mẫn, tỉnh táo để điều khiển phương tiện giao thông mà bị thổi nồng độ cồn vẫn bị phạt”, đại biểu nêu.
Đại biểu Phạm Văn Hoà nhấn mạnh một lần nữa quan điểm, quy định người dân không được uống rượu bia khi lái xe là đúng. Nhưng bên cạnh đó phải có quy định rõ hơn về tỷ lệ cho phép, tức dưới ngưỡng bao nhiêu thì không bị xử phạt, trên ngưỡng đó thì bị xử phạt. Như vậy mới bảo đảm công bằng cho người dân.
Lấy ví dụ cụ thể, đại biểu cho rằng, người dân uống nửa chai bia, một ly rượu lễ nghĩa thì trong hơi thở đã có nồng độ cồn. Trong khi đó văn hóa của người Việt ở vùng nông thôn, của nhiều dân tộc thì mọi dịp đều có chai rượu, ly bia. Nếu quy định đưa ra một ngưỡng nhất định, người dân sẽ cảm thấy hợp lý.
Từ quan điểm và phân tích trên, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, chúng ta phải đánh giá khách quan các vụ tai nạn giao thông, không phải tất cả các vụ tai nạn giao thông đều do tài xế uống rượu bia.
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương): Để quy định nồng độ cồn bằng 0 không hợp với xu thế chung
Đại biểu Nguyễn Quang Huân nhấn mạnh, ông đã chia sẻ ở thảo luận tổ về nội dung này và vẫn bảo lưu quan điểm để nồng độ cồn bằng 0 không hợp với xu thế chung.
Theo đại biểu, xây dựng luật phải dựa vào văn hóa, truyền thống. Đại biểu Nguyễn Quang Huân cho biết, hiện nay, trên thế giới chỉ có 20 nước cấm tuyệt đối nồng độ cồn, chủ yếu là những nước theo đạo Hồi, kể cả không tham gia giao thông thì cũng không uống bia rượu. Còn 140 nước thì không cấm. Theo đại biểu, chỉ cần nhìn vào con số đó sẽ thấy đâu là số đông, đâu là xu thế.
Ngoài ra, đối với nước ta, thực tế, theo truyền thống văn hóa, những sự kiện như lễ hỏi, cưới xin, ma chay diễn ra thường xuyên, hoặc gặp gỡ giao tiếp ban đêm, vỉa hè… Nếu ta cấm tuyệt đối không có nồng độ cồn khi lái xe thì những người tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân sẽ bị hạn chế đi rất nhiều. Và khi tuân thủ theo luật pháp, họ sẽ phải từ bỏ một số thói quen.
Theo đại biểu Nguyễn Quang Huân, về mặt luật pháp, đương nhiên quy định thì phải chấp hành. Tuy nhiên, nếu chưa tới ngưỡng mà bắt người dân phải từ bỏ thói quen, thì điều đó phải nên xem xét. Bởi mục đích của luật xây dựng là để điều chỉnh hành vi của con người cho đúng, nhưng phải bảo tồn được văn hóa, hướng tới người dân, tạo sự thuận tiện cho người dân.
Nếu uống nhiều quá, vượt ngưỡng, sự tự do của mình làm ảnh hưởng tới sự tự do và an toàn của người khác thì phải ngăn chặn. Nhưng nếu chỉ uống một lượng nhỏ chưa đến ngưỡng mà lại ngăn chặn thì lại vi phạm đến tự do và truyền thống văn hóa.
“Tất nhiên, có người cho rằng, nếu để một ngưỡng như vậy sẽ khó kiểm soát, điều này tôi không đồng tình. Bởi vì, cho dù quy định có để mức bằng 0 rồi phạt rất cao thì người ta vẫn vi phạm trong một số trường hợp. Rồi trong quá trình phạt đó thì xử lý thế nào, có nghiêm minh không… thì phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra lên, chứ không phải quy định mức bằng 0 cho dễ kiểm soát”, đại biểu nêu ý kiến.
Trong phiên thảo luận chiều nay, đại biểu Huân nhận định sẽ có những ý kiến khác nhau, có người đồng tình, có người không. Theo đại biểu Huân, khi đóng góp Luật sẽ có những ý kiến đa chiều, ý kiến của đại biểu cũng không mang tính phổ quát toàn dân, đương nhiên sẽ có những ý kiến khác. Ban Soạn thảo, Ban thẩm tra, Ủy ban thường vụ cân nhắc sẽ chọn phương án nào hợp lý nhất.