Theo báo cáo tại buổi làm việc giữa cơ quan chức năng tỉnh An Giang và Đoàn công tác, 10 năm qua, tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết 29. Theo đó, An Giang luôn giữ vững, nâng cao kết quả xóa mù chữ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục; tập trung đầu tư phòng tin học, phòng học có ứng dụng công nghệ thông tin ở các cơ sở giáo dục phổ thông. Tỉnh cũng đầu tư mạnh cho hoạt động giảng dạy, học ngoại ngữ và các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...
Ngành Giáo dục và Đào tạo cũng tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo từ nội dung, phương pháp, cách đánh giá nhằm phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, thể chất và kỹ năng sống của học sinh. Từ đó, tỉ lệ nhập học các cấp học tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tăng theo từng năm. Các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò quan trọng giúp An Giang thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập, đào tạo lao động có tay nghề, tạo điều kiện học tập cho nhiều đối tượng.
Ngành cũng đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp phân luồng đào tạo nghề sau trung học; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; thực hiện mạnh mẽ chủ trương xã hội hóa giáo dục. Tỉnh duy trì và nâng cao chất lượng huy động trẻ mầm non, đạt phổ cập mẫu giáo trẻ 5 tuổi và giáo dục tiểu học. Dự kiến năm 2024, tỉnh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Đối với giáo dục trung học cơ sở, tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập trung học cơ sở. Dự kiến năm 2024, tỉnh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tỉnh đạt phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.
Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị quyết 29. Theo đó, cơ sở vật chất dù đã được bổ sung nhưng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu dạy và học. Nhiều đơn vị chưa đủ phòng học để tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Đặc biệt, ngành học mầm non còn thiếu cơ sở để mở thêm lớp. Phương tiện dạy học, sân chơi, bãi tập ở một số trường chưa đáp ứng được yêu cầu.
“Hiện một số điểm trường, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh còn thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn, trong khi nguồn ngân sách được cấp cho ngành còn hạn hẹp, thiếu kinh phí đầu tư thiết bị dạy học, xây dựng trường, lớp theo kế hoạch. Tỉ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia còn thấp và tốc độ tăng khá chậm, chỉ đạt 50,86 %”, bà Trần Thị Ngọc Diễm báo cáo.
Cũng theo bà Trần Thị Ngọc Diễm, hiện chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại An Giang còn chênh lệch so với vùng có điều kiện thuận lợi, khu vực đô thị. Một số ít cán bộ quản lý, giáo viên do tập trung cho công tác chuyên môn nên có lúc, có nơi còn xem nhẹ, chưa quan tâm đúng mức đến công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo.
Để Nghị quyết 29 triển khai tại An Giang đạt những kết quả đột phá, thời gian tới, tỉnh phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhân dân cùng ngành Giáo dục và Đào tạo trong thực hiện công tác đổi mới giáo dục theo tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. An Giang tập trung nâng cao hiệu quả quản lý của ngành và cơ sở giáo dục; sắp xếp, nâng cao chất lượng, tính tự chủ trong các cơ sở giáo dục; xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.
Bên cạnh đó, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng dạy học đồng bộ với kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục ở các cấp học; đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo cùng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tỉnh cũng tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đạo đức, nhân cách; gắn giáo dục kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học; đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân.
Tại buổi làm việc, tỉnh đề nghị Ban Cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ đề xuất Bộ Chính trị cho chủ trương chưa đưa giáo viên vào diện tinh giản biên chế chung cho đến hết năm 2025, khi ngành Giáo dục và Đào tạo hoàn thành việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018…. Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ và hướng dẫn việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hiện có cho các địa phương thực hiện để đảm bảo giảng dạy hiệu quả các môn học theo chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là các môn tích hợp, các môn mới phát sinh; tham mưu Chính phủ điều chỉnh Nghị định số 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo để có cơ sở quy định mức học phí cho năm học 2023 - 2024.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao An Giang có nhiều nỗ lực, cố gắng trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo. Nhiều năm liền chất lượng giáo dục của tỉnh luôn nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn thời gian tới, lãnh đạo An Giang tiếp tục quan tâm hơn nữa đến giáo dục và đào tạo, trong đó có vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Ông Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị Tỉnh ủy An Giang tiếp tục quan tâm, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tiếp tục triển khai Nghị quyết 29; sắp xếp lại hệ thống giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở giáo dục vùng đồng bào dân tộc, biên giới; quan tâm đến vấn đề an toàn trường học, văn hóa học đường.
Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh An Giang, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, tổng hợp và sẽ có kiến nghị đến cấp thẩm quyền để sớm có giải pháp tháo gỡ.