Theo các thương nhân am hiểu về các giao dịch này, một khách hàng Trung Quốc đã mua ít nhất 8 lô hàng trong tuần trước để bổ sung vào kho dự trữ quốc gia. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 27/11 cho biết thêm các giao dịch tương đương khoảng hai lô hàng cũng đã được hoàn tất trong tuần này.
Những giao dịch mua gần đây tiềm ẩn rủi ro hàng hóa có thể mắc kẹt trên biển, nếu tranh chấp thương mại lớn với Mỹ nổ ra sau khi ông Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới.
Đầu tuần này, Tổng thống đắc cử Mỹ đã làm rung chuyển thị trường sau khi tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa từ Trung Quốc và 25% đối với tất cả các sản phẩm từ Mexico và Canada. Một động thái như vậy rất có thể sẽ dẫn đến sự trả đũa tương tự.
Mặc dù Trung Quốc gần đây đã tăng cường mua đậu tương từ Brazil, nhưng nước này vẫn tiếp tục mua hàng từ Mỹ để bổ sung vào kho dự trữ. Đậu tương Mỹ thường có thể bảo quản được lâu hơn do độ ẩm thấp.
Ông Jake Hanley, chiến lược gia cấp cao về danh mục đầu tư tại Teucrium - một công ty sở hữu các quỹ hoán đổi danh mục về hàng hóa nông sản, nhận định Trung Quốc sẽ không chỉ nhập khẩu 100% đậu tương từ Brazil, mà sẽ muốn đa dạng hóa nguồn cung, trong khi đó Mỹ là nước xuất khẩu đậu tương lớn thứ hai thế giới. Vì vậy ông dự đoán Trung Quốc sẽ không từ bỏ nguồn cung này.
Hiện tại, Trung Quốc vẫn đang mua đậu tương của Mỹ. Các nhà xuất khẩu Mỹ đã bán 132.000 tấn đậu tương cho Trung Quốc trong niên vụ 2024 - 2025. Theo dữ liệu của USDA, ngoài con số này, trước đó đã có hơn 5 triệu tấn được bán kể từ sau cuộc bầu cử, tương đương khoảng 5% lượng nhập khẩu hàng năm của Trung Quốc.
Thời tiết khô hạn vào cuối mùa vụ ở Mỹ đã tạo điều kiện lý tưởng để làm khô các loại cây trồng. Điều này đã làm giảm độ ẩm của đậu tương và khiến nguồn cung của Mỹ trở nên hấp dẫn hơn đối với các người mua thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, vốn đang có kế hoạch tăng cường dự trữ quốc gia.
Tuy nhiên, các lô hàng được bán tuần trước có nguy cơ bị kẹt trên biển nếu thuế quan được áp đặt trước khi tàu cập cảng.