Tín hiệu vui cho du lịch nội địa
Theo Công ty BenThanh Tourist, lượng khách đặt tour du lịch dịp 30/4 và 1/5 gần đạt kế hoạch đề ra, trong đó có gần 500 khách đặt tour du lịch Đà Nẵng cho các tháng 4 và 5; 400 khách đặt mua combo free & easy (chỉ bao gồm vé máy bay khứ hồi và dịch vụ khách sạn) du lịch Phú Quốc. Theo đó, các điểm đến được nhiều du khách quan tâm là Phú Quốc, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt và Đà Nẵng.
Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin BenThanh Tourist cho biết, lượng khách đặt tour đi du lịch dịp 30/4 và 1/5 tăng trưởng khả quan. Trong những tháng tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục phát triển các đường tour dịch vụ cao cấp có giá tốt trên thị trường để thu hút du khách. Hiện nay, thị trường tour MICE cũng đã khởi động và doanh nghiệp cũng đã đặt tour đến các vùng biển như Phú Quốc, Đà Nẵng, Vũng Tàu… với số lượng hàng ngàn du khách.
Tương tự, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist cho biết, lượng khách đăng kí đi tour dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã tăng trưởng khá tốt. Ngay từ cuối tháng 3, lượng khách đặt tour đã tăng dần, bao gồm cả nhóm khách hàng gia đình và doanh nghiệp. Trong tháng 4, công ty có khoảng 3.000 lượt khách đoàn và đã nhận gần 2.000 khách đăng ký tour trong tháng 5. Năm nay, du khách đăng kí đi du lịch trải dài khắp cả nước để có trải nghiệm những địa danh độc đáo ở khắp các vùng miền, tuy nhiên vẫn tập trung ở các điểm chính như: khu vực Đông Bắc, Tây Bắc, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo...
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Lữ hành Saigontourist thông tin, đơn vị tăng cường thêm ngày khởi hành và số chỗ cho tất cả các hành trình trong nước. Dự kiến công ty tăng hơn 20% số chỗ cho các tour mùa hè so với cùng kỳ năm ngoái. Trong dịp 30/4 và 1/5, số lượng khách có nhu cầu tìm hiểu tour và các dịch vụ đến Phú Quốc, Phan Thiết, Đà Nẵng - Huế, các tỉnh thuộc khu vực Đông - Tây Bắc, miền Tây… tăng cao. Năm nay, công ty còn mở thêm hành trình đến Bảo Lộc - Gia Nghĩa để du khách có dịp khám phá một vùng đất đẹp khác của núi rừng Tây Nguyên. Ngoài những tour trọn gói dài ngày, đơn vị tiếp tục mở thêm các tour 1 hoặc 2 ngày đi các điểm gần TP Hồ Chí Minh dành cho gia đình vào dịp cuối tuần, như Đồng Tháp - Tràm Chim, Làng hoa Sa Đéc, Mỹ Tho - Cần Thơ, Tây Ninh… với mức giá từ 699.000 đồng/khách trở lên.
Chia sẻ thông tin về giá tour du lịch 30/4 và 1/5, theo các công ty du lịch, giá tour năm nay không tăng mà còn có nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua tour sớm. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Tiếp thị Công ty du lịch Vietravel đánh giá, mặc dù là dịp lễ, nhưng giá tour tại Vietravel khá tốt so với mặt bằng chung trên thị trường bởi lợi thế tập đoàn Vietravel Holdings sở hữu hãng hàng không Vietravel Airlines bay đến các điểm du lịch trọng điểm như Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt và Phú Quốc. Trong mùa lễ 30/4 và 1/5, đơn vị sẽ phục vụ hàng chục ngàn lượt khách, với các điểm đến được lựa chọn nhiều như: Sapa, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt…
Trong khi đó, Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Lữ hành Fiditour - Vietlux cho biết, dịp lễ 30/4 và 1/5, các điểm đến gần TP Hồ Chí Minh (Vũng Tàu, Đà Lạt…) tiếp tục được du khách quan tâm, đặt mua nhiều nhất. Để thu hút du khách, các gói tour ngắn ngày, đi về trong ngày được công ty thiết kế riêng cho đối tượng khách hàng bận rộn, lựa chọn đi chơi vào cuối tuần như: Đồng Tháp - Tràm Chim, Làng hoa Sa Đéc, Mỹ Tho - Cần Thơ, Tây Ninh… Hiện nay, lượng khách đặt chỗ đã đạt hơn 90%, một số đường tour cũng đã chốt số lượng khách; trong đó, các hợp đồng khách đoàn lớn, doanh số từ 1 tỉ đồng/đoàn cũng khá nhiều.
“Giá tour dịp lễ năm nay không tăng mà còn được nhiều đơn vị lữ hành áp dụng các nhiều chương trình giảm giá, tặng thêm voucher cho khách mua tour theo nhóm, hoặc đăng kí sớm... Khác với mọi năm, năm nay du khách có xu hướng đi tour tự chọn, đi riêng cùng gia đình và đi theo nhóm nhỏ nhiều hơn để đề phòng dịch bệnh COVID-19. Chính vì vậy, các công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh cũng thiết các tour theo nhóm nhỏ để thu hút du khách nhiều hơn”, bà Trần Thị Bảo Thu cho biết thêm.
Khách sạn, nhà nghỉ 'cháy phòng'
Nhiều khách sạn, nhà nghỉ sau một thời gian dài để phòng trống, đến nay đã bắt đầu có khách trở lại. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các cơ sở lữ hành, khách sạn, nhà hàng trên cả nước cũng áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi dành cho du khách để kích cầu du lịch nội địa sau mùa dịch bệnh. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, tại các khách sạn, cơ sở lưu trú ở các điểm du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Mộc Châu, Phú Quốc... đều đang rơi vào cảnh "cháy phòng".
Theo thông tin từ khách sạn Mường Thanh Holiday Mộc Châu, từ nay đến giữa tháng 5, 171 phòng của khách sạn này đã được du khách đặt hết. Theo đó, dịp lễ 30/4 và 1/5 hiện đã kín phòng. Du khách cũng tăng cao nên từ cuối tháng 3 đến nay nên tất cả các phòng của khách sạn cũng đã đã không còn. Sau dịp lễ 30/4 và 1/5, để kích cầu du lịch nội địa, khách sạn Mường Thanh Holiday Mộc Châu sẽ tiếp tục áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá 50% cho du khách đặt phòng sớm và nghỉ 2 ngày 1 đêm tại khách sạn.
Tương tự, anh Lê Thành Công, chủ một khách sạn 3 sao ở thành phố Vũng Tàu cho biết, tất cả phòng khách sạn của anh đã có khách đặt từ nay hết đến hết tháng 5. Đa số du khách đặt phòng là nhóm khách gia đình từ các tỉnh lân cận như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây. Giá phòng khách sạn ở đây dao động từ 300.000 - 600.000 đồng/phòng/đêm (2 người).
"Do nhu cầu đi du lịch của du khách đang tăng cao, khách sạn không cần giảm giá trong mùa lễ 30/4 và 1/5 mà du khách vẫn vui vẻ đặt phòng. Ngoài ra, do khách sạn có view gần biển, các dịch vụ đi kèm ân cần và chu đáo nên du khách đã đến một lần, lần sau nếu đến thành phố Vũng Tàu vẫn sẽ tìm đến khách sạn, thậm chí còn giới thiệu cho bạn bè, người thân", anh Lê Thành Công cho biết thêm.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, các tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 hiện có tín hiệu tốt và tăng mạnh hơn so với năm ngoài. Lượng khách đặt phòng khách sạn và đặt tour du lịch đến Đà Nẵng dự kiến trong dịp lễ này sẽ tăng mạnh, thậm chí sẽ có một số khách sạn, nhà nghỉ rơi vào tình trạng "quá tải" do nhu cầu đi du lịch của du khách tăng cao. Tại thành phố Đà Nẵng, hiện nay số lượng doanh nghiệp du lịch mở cửa trở lại cũng tăng lên 70% so với năm trước để chuẩn bị đón khách cho dịp lễ 30/4 và 1/5. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch Đà Nẵng sau một thời gian dài phải đóng cửa vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
Tại TP Hồ Chí Minh, để thu hút du khách tại chỗ, nhiều khách sạn 5 sao trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như khách sạn Grand SaiGon, Continental, Rex Sài Gòn... cũng đang áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá đến 5 - 20% dành cho du khách đặt các món ăn trưa, phòng, tiệc... trong dịp 30/4 và 1/5.
Ông Trương Đức Hùng, Giám đốc khách sạn Grand Saigon cho biết, đang trong mùa dịch bệnh COVID-19 nên việc triển khai các ưu đãi, giảm giá sẽ là giải pháp để tồn tại của doanh nghiệp du lịch. Hiện đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp như: giảm 10% trên giá bán đối với các dịch vụ hội nghị, giảm 15% phòng hội nghị cho khách đặt kèm tea break và ăn trưa hoặc ăn tối. Đối với tiệc có doanh thu từ 150 triệu đồng trở lên, ngoài các quyền lợi được ưu đãi đang áp dụng còn được tặng thêm 1 voucher nghỉ dưỡng tại các khách sạn thuộc hệ thống Saigontourist Group trên toàn quốc…
Trong khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại các nước lân cận trong khu vực, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân khi đi du lịch luôn tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nhà ga, sân bay; trên máy bay, xe buýt, tàu hỏa và các hình thức giao thông công cộng khác...
Tránh đám đông và giữ khoảng cách tối thiểu với những người xung quanh; rửa tay thường xuyên hoặc sử dụng dung dịch sát trùng tay với nồng độ cồn ít nhất 60%...