Đây là số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 11/6 về doanh số bán hàng tháng 5/2020 của các đơn vị thành viên.
Theo đó, trong tháng 5/2020, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 19.081 xe các loại, tăng 62% so với tháng 4/2020; trong đó có 13.009 xe du lịch, tăng 67%; 5.810 xe thương mại, tăng 69% và 262 xe chuyên dụng, giảm 16% so với tháng trước.
Xét theo xuất xứ xe, doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 11.095 xe, tăng 50% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.986 xe, tăng 83% so với tháng trước.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2020, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 83.181 xe ô tô các loại, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó xe ô tô du lịch giảm 36%, xe thương mại giảm 28% và xe chuyên dụng giảm 39%.
Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, TC MOTOR… Thế nhưng, một số đơn vị này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên, song tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.
Chỉ tính riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 5 vừa qua có doanh số bán 4.833 xe, nâng tổng doanh số bán hàng trong 5 tháng đầu năm của đơn vị này lên 22.401 xe các loại.
Chỉ tính doanh số của các đơn vị thành viên VAMA và TC MOTOR, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5/2020 tiêu thụ tổng cộng 23.914 xe, nâng tổng doanh số bán hàng 5 tháng đầu năm lên 105.582 xe.
Xét về các thương hiệu, TC MOTOR trong tháng 5 là thương hiệu tiêu thụ nhiều xe nhất với 4.833 xe và vươn lên vị trí dẫn đầu toàn thị trường ô tô Việt Nam. Trong khi đó, Toyota Việt Nam thường dẫn đầu thương hiệu xe bán nhiều nhất, nhưng trong tháng tháng 5/2020 chỉ tiêu thụ được 4.167 xe và xếp ở vị trí thứ 2 toàn thị trường. Các vị trí tiếp theo thuộc về Honda Việt Nam tiêu thụ được 2.714 xe; VinFast 2.161 xe; Ford 1.858 xe; Mazda 1.745 xe; Kia 1.551 xe…
Theo nhận định của giới chuyên doanh, thị trường ô tô Việt Nam có doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh trong tháng 5 vừa qua do từ cuối tháng 4/2020, Việt Nam không còn thực hiện giãn cách xã hội vì đại dịch COVID-19, mọi hoạt động mua bán xe sôi động trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá hoặc hỗ trợ phí trước bạ hay tặng quà giá trị cho khách mua xe để kích cầu doanh số "hậu" dịch COVID-19 nên doanh số bán hàng đã được cải thiện.
Trong các doanh nghiệp mạnh tay thực hiện chương trình ưu đãi cho khách mua xe có thể kể đến Mazda Việt Nam ưu đãi hàng loạt sản phẩm của mình, trong đó mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng kèm quà tặng là bộ phụ kiện trị giá 25 triệu đồng cho khách mua xe CX-8.
Tương tự, Mitsubishi Việt Nam cũng giảm giá mẫu Outlander bản cao cấp nhất 2.4 CVT Premium gần 150 triệu đồng; Kia Việt Nam ưu đãi đến 70 triệu đồng cho nhiều dòng xe lắp ráp trong nước…
Giới chuyên môn cũng nhận định, với việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ và việc Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ có nhiều tác động tích cực đến thị trường xe trong nước thời gian tới.
Theo quy định hiện hành, người mua ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống phải đóng lệ phí trước bạ lần đầu ở mức 10 - 12% giá trị xe (tùy từng địa phương), tương đương giá tính phí trước bạ theo Quyết định số 452/QĐ-BTC của Bộ Tài chính.
Hiện nay, xe sản xuất lắp ráp trong nước đang có giá bán thấp nhất từ 299 triệu đồng đối với Kia Morning và cao nhất là 4,969 tỷ đồng đối với Mercedes-Benz S 450L Luxury. Với mức giảm 50% phí trước bạ, giá lăn bánh chiếc Kia Morning sẽ giảm từ 14,95 - 17,94 triệu đồng; Mercedes-Benz S 450L Luxury giảm từ 210 - 298 triệu đồng.