Qua số liệu kinh doanh của Honda Việt Nam - doanh nghiệp chiếm đến 80% thị phần xe máy tại Việt Nam vừa công bố cho thấy bức tranh toàn cảnh của thị trường xe máy Việt Nam thời gian gần đây. Theo đó, doanh số bán xe của Honda Việt Nam trong tháng 8/2021 giảm 14,5% so với tháng 7 và giảm đến 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp doanh số bán xe của Honda sụt giảm. Các nhà sản xuất còn lại dù không công bố số liệu, nhưng tình hình kinh doanh cũng không phải là ngoại lệ.
Cụ thể, sau khi đạt doanh số bán 191.256 xe trong tháng 4/2021 và tăng 27,4% so với tháng trước, bước sang tháng 5 Honda Việt Nam có doanh số bán giảm 5,7%, tháng 6 giảm 16,9%, tháng 7 giảm 22,9% và tháng 8 vừa qua đạt doanh số 98.789 xe, giảm 14,5% so với tháng trước. Đặc biệt, ngay cả những dòng xe số và xe tay ga vốn bán chạy nhất Việt Nam như Honda Wave Alpha hay Honda Vision cũng sụt giảm doanh số. Cụ thể, doanh số bán xe Honda Wave Alpha trong tháng 8/2021 chỉ đạt 24.241 xe, giảm 5.263 xe và doanh số dòng xe tay ga Honda Vision cũng chỉ đạt 27.004 xe, giảm 3.912 xe so với tháng 7/2021.
Qua số liệu trên cho thấy, doanh số bán xe máy bắt đầu giảm từ tháng 5, trùng với đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư đến nay và việc giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước để phòng chống dịch khiến cho nhu cầu mua xe giảm theo. Trong khi đó, khi chưa có dịch COVID, trong các tháng 8 và tháng 9 là thời điểm thị trường xe máy rất sôi động khi học sinh, sinh viên mua xe làm phương tiện đi lại chuẩn bị cho năm học mới và nhiều sinh viên tốt nghiệp cũng nâng cấp chiếc xe của mình để đi làm, nhưng năm nay hoàn toàn ngược lại.
Để kích cầu thị trường trong bối cảnh đại dịch, nhiều hãng xe tại Việt Nam đã liên tiếp thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá bán xe để thu hút khách hàng trong những tháng gầy đây.
Cụ thể, Yamaha Việt Nam được cho là doanh nghiệp tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhất để thu hút khách hàng hàng tháng. Từ chương trình “Chào Hè 2021”, liên doanh này khuyến mãi đến 7 triệu đồng cho khách hàng mua các dòng xe Sirius, Exciter 150, Grande, Latte, Janus và FreeGo và kéo dài đến nay dưới một chương trình khác. Hoặc bên cạnh chương trình khuyến mãi này, Yamaha còn thực hiện chương trình mua 1 xe máy Yamaha bất kỳ có cơ hội nhận được chiếc xe Yamaha Janus trị giá 28 triệu đồng hoặc đồng hồ Apple Watch trị giá 10 triệu đồng và kéo dài đến hết tháng 10 tới.
Không nằm ngoài cuộc chơi, Honda Việt Nam cũng thực hiện chương trình cho khách hàng mua côn tay Winer X được hỗ trợ phí đăng ký xe đến 4 triệu đồng; mua AirBlade được tặng đồng hồ Casino; mua Wave hay Vision được tặng cặp 2 mũ bảo hiểm chính hãng. Tương tự, Suzuki Việt Nam cũng tiếp tục hỗ trợ phí trước bạ, phí đăng ký xe trị giá 5 triệu đồng cho khách hàng mua xe GSX-S150 và 1 triệu đồng dành cho Satria F150. Piaggio Việt Nam cũng tặng Voucher trị giá 4 triệu đồng cho khách mua sản phẩm và miễn phí gói bảo dưỡng xe lần đầu cho khách hàng để kích cầu doanh số...
Tuy nhiên, điểm nhấn của thị trường xe máy Việt Nam thời gian gần đây là ngoài việc các hãng tung ra các chương trình khuyến mãi trên, các đại lý còn mạnh tay hơn giảm giá bán nhiều dòng xe dưới giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất.
Cụ thể, trong khi Honda Việt Nam chỉ hỗ trợ lệ phí đăng ký xe 4 triệu đồng đối với mẫu xe Winer X có giá niêm yết từ 46,09 triệu đến 50,09 triệu đồng, một số đại lý ở Hà Nội còn mạnh tay giảm từ 14 triệu đến 16 triệu đồng cho khách hàng, giúp giá bán xe chỉ còn từ 30,9 triệu đến 35,39 triệu đồng.
Với các mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda Việt Nam như Vision và Lead cũng được các đại lý được giảm từ vài trăm nghìn đến 2 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất. Đồng thời giảm gần 1 triệu đồng đối với Honda SH 2021 phiên bản 125 CBS; giảm 1,2 triệu đồng cho phiên bản 125 ABS và 150 CBS, riêng phiên bản 150 ABS giảm 1,6 triệu đồng. Ngoài ra, mẫu xe số bán chạy nhất của Honda Việt Nam là Wave Alpha cũng được đại lý giảm giá 400.000 đồng/xe, giúp giá bán xe chỉ còn từ 17,490 triệu đồng…
Theo một số đại lý kinh doanh xe máy ở Hà Nội, sở dĩ việc các đại lý mạnh tay giảm giá bán xe như trên do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước khiến nhu cầu nhu cầu mua sắm xe của người dân giảm đáng kể.
Đặc biệt, các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - là những địa phương tiêu thụ xe máy tốt nhất nhưng đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch nên lượng xe tiêu thụ gần như bằng 0. Đây cũng là nguyên nhân khiến doanh số bán xe giảm mạnh dù các hãng, đại lý liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng.
Không chỉ vậy, dù các nhà máy có hoạt động sản xuất cầm chừng, nhưng với sản lượng sản xuất ra hàng tháng nếu không giảm giá để tiêu thụ, sản phẩm tồn kho sẽ là rất lớn, kho bãi cũng là vấn đề nan giải đối với các nhà sản xuất. Còn các đại lý cũng chủ động điều chỉnh giá xe để quay vòng dòng vốn.
Còn theo nhận định của các chuyên gia, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp kéo dài từ cuối tháng 4 đến nay, bên cạnh việc tuân thủ giãn cách xã hội để phòng chống dịch thì phần lớn người dân phải tiết kiệm chi tiêu do không đi làm được nên việc giảm giá bán xe cũng rất khó có thể thúc đẩy doanh số bán hàng, bằng chứng là doanh số bán xe giảm liên tiếp từ tháng 5 đến nay.
Ngoài ra, thị trường xe máy hiện nay không còn sôi động như trước vì đã bước vào giai đoạn bão hòa các doanh nghiệp đua nhau giảm giá để giữ chân khách hàng. Hơn nữa, ngoài lựa chọn xe xăng truyền thống, người tiêu dùng cũng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện thân thiện với môi trường hơn với giá cả phải chăng của các thương hiệu xe như VinFast hay Pega... nên cũng góp phần làm cho doanh số bán xe máy chạy xăng sụt giảm khiến thị trường này buộc phải giảm giá để cạnh tranh.