Đề xuất kéo dài mức giảm 30% thuế đối với nhiên liệu bay trong năm 2021

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 14244/BTC-CST về việc lấy ý kiến dự án Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.

Chú thích ảnh
 Hành khách đi trên chuyến bay của Bamboo Airways. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Theo đó, nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không và các doanh nghiệp hàng không, giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với nguyên tắc quy định mức thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội kéo dài thời gian thực hiện mức thuế 2.100 đồng/lít (giảm 30% so với quy định) với nhiên liệu bay trong cả năm 2021. 

Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giữ nguyên mức thuế trong năm 2021 sẽ làm số thu giảm khoảng 860 - 960 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng về tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp, việc hạn chế nhập cảnh được dự báo vẫn còn kéo dài một thời gian, đồng thời mức giảm chi phí này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, phục hồi sau khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch. 

Trước đó, ngày 27/7/2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 979/2020 quy định từ 1/8 đến hết 31/12, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít, sang năm 2021, mức thuế được áp dụng là 3.000 đồng/lít (tăng 900 đồng).

Bộ Tài chính cho rằng, hiện tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát ở Việt Nam, nhưng ở nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, Bộ Tài chính dự báo, trong năm 2021 kinh tế thế giới tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Nhiều lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ngành hàng không. Thị trường hàng không nội địa trong năm nay và sang năm 2021 sẽ phục hồi từng bước nhưng còn nhiều khó khăn, riêng thị trường quốc tế cần thời gian dài.

Theo Bộ Tài chính, thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng do số lượng khách hàng và chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh. Tính chung 10 tháng năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt hơn 3,8 triệu lượt, giảm 73,8% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hàng không cũng phải gia tăng chi phí cố định để duy trì hoạt động của doanh nghiệp như chi phí thuê máy bay, chi phí đậu đỗ và các chi phí chi thường xuyên khác.

Theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, ước tính chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 30 triệu USD, với Vietjet là 20 triệu USD. Chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 6 tỷ đồng, Vietjet khoảng 3,6 tỷ đồng, Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ đồng.

Doanh thu các hãng hàng không cũng giảm mạnh. Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm 49,3 nghìn tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16 nghìn tỷ đồng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 17 nghìn tỷ đồng trong năm 2020.

Thùy Dương (TTXVN)
Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay giảm xuống còn 2.100 đồng/lít
Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay giảm xuống còn 2.100 đồng/lít

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 sửa đổi, bổ sung tiểu mục 2 mục I Biểu thuế bảo vệ môi trường quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN