Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay sẽ giảm 900 đồng/lít, xuống còn 2.100 đồng/lít (đảm bảo nằm trong khung thuế BVMT của nhiên liệu bay quy định tại Luật thuế BVMT). Theo cơ quan soạn thảo, mức thuế này vẫn đảm bảo nằm trong khung thuế bảo vệ môi trường của nhiên liệu bay quy định tại Luật thuế BVMT.
Theo tính toán, số giảm thu ngân sách Nhà nước ước tính khi áp dụng nghị quyết mới vào khoảng 87,33 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, việc giảm thuế BVMT sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường.
Theo Bộ Tài chính, đề xuất trên của cơ quan quản lý tài khóa thực hiện theo Nghị quyết 84 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Đối tượng được hướng tới tháo gỡ khó khăn là các doanh nghiệp trong ngành hàng không bị tác động lớn của đại dịch.
Theo dự án này, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay bằng 70% mức thuế hiện tại, áp dụng đến hết năm 2020. Nghị quyết này được đề xuất có hiệu lực ngay từ ngày ký và được áp dụng đến hết ngày 31/12/2020. Từ 1/1/2021, mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay sẽ tiếp tục áp dụng theo quy định hiện tại.
Cũng theo cơ quan soạn thảo, để nghị quyết sớm được trình vào Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan nghiên cứu có ý kiến góp ý trước ngày 10/6.
Hiện nay, biểu thuế BVMT với nhiên liệu bay được quy định tại Nghị quyết số 579/2018/ UBTVQH14 về Biểu thuế BMVT là 3.000 đồng trên mỗi lít xăng. Khoản thuế này tương đương 22% chi phí xăng dầu của doanh nghiệp hàng không. Trường hợp giá xăng dầu giảm sâu, tỷ lệ này có thể lên tới 50%.