Quan chức trên nhấn mạnh nội dung ghi âm từ chiếc máy bay Boeing 737-500 bị rơi ngay sau khi cất cánh ngày 9/1 này chưa thể được công khai trong giai đoạn điều tra hiện nay. CVR trên được phát hiện cuối tháng 3 sau gần 3 tháng tìm kiếm.
Ngày 10/2 vừa qua, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn, theo đó nguyên nhân có thể do máy bay bị mất cân bằng lực đẩy của động cơ. Dựa trên việc giải mã hộp đen ghi lại hành trình chuyến bay (FDR), các nhà điều tra cho biết sau khi cất cánh, lực đẩy trong động cơ bên trái của máy bay giảm xuống, trong khi ở động cơ bên phải vẫn không bị ảnh hưởng. Ở độ cao khoảng 3.300 m, hệ thống lái tự động của máy bay ngừng hoạt động, máy bay bị nghiêng sang trái và bắt đầu rơi.
Các chuyên gia an toàn bay nói phần lớn các vụ tai nạn máy bay có nguyên nhân gồm nhiều yếu tố có thể phải mất nhiều tháng để xác định. Theo các tiêu chuẩn quốc tế, báo cáo cuối cùng của cuộc điều tra dự kiến sẽ hoàn tất trong vòng 1 năm kể từ ngày máy bay rơi.
Đây được xem là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất tại Indonesia kể từ sau vụ máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air rơi xuống vùng biển Java năm 2018. Vụ tai nạn thảm khốc này đã khiến 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.