Các biện pháp này bao gồm việc kiểm tra hàng nghìn xe buýt sử dụng khí thiên nhiên nén (CNG), ban hành các yêu cầu tiêu chuẩn đối với xe buýt được sử dụng trong các chuyến đi thực tế của trường học và đào tạo an toàn cho giáo viên và học sinh.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giao thông Suriya Jungrungreangkit cho biết một ủy ban đặc biệt với sự tham gia của các chuyên gia từ Viện Kỹ thuật Thái Lan sẽ làm việc về các biện pháp khẩn cấp và dài hạn nhằm tăng cường an toàn cho mọi loại phương tiện và giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn. Ủy ban này cũng sẽ kiểm tra chiếc xe buýt xấu số và thiết bị an toàn trên xe, cũng như nguyên nhân gây ra vụ cháy.
Trong khi đó, Cục Giao thông Đường bộ (DLT) sẽ thắt chặt kiểm soát đối với các phương tiện đã được cải tiến và sẵn sàng ra lệnh cho tất cả các phương tiện sử dụng CNG đến để kiểm tra.
Cơ quan này cũng sẽ ban hành các yêu cầu tiêu chuẩn đối với xe buýt được sử dụng trong các chuyến đi thực tế trong khi các sở giao thông vận tải của tỉnh sẽ hỗ trợ các trường học trong việc lựa chọn phương tiện phù hợp. Giáo viên và học sinh sẽ được tư vấn về cách sử dụng thiết bị an toàn trên xe, bao gồm dây an toàn, búa, lối thoát hiểm và bình chữa cháy.
Trích dẫn báo cáo ban đầu từ DLT, ông Suriya cho biết chiếc xe buýt liên quan đến vụ cháy là xe buýt một tầng, không phải xe hai tầng và được trang bị các thiết bị an toàn cần thiết trên xe. Ông cho biết cửa thoát hiểm ở phía sau vẫn hoạt động.
Chiếc xe buýt chở 39 học sinh trong độ tuổi từ mẫu giáo tới trung học cơ sở và 6 giáo viên từ trường Wat Khao Praya Sangkharam ở quận Lan Sak, tỉnh Uthai Thani, trong một chuyến đi thực tế. Xe đã bốc cháy trên làn đường Vibhavadi Rangsit thuộc địa phận tỉnh Pathum Thani khi đang trong hành trình đến Trung tâm học tập của Cơ quan Phát điện Thái Lan (EGAT) ở tỉnh Nonthaburi.
Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy. Một số báo cáo ban đầu cho biết chiếc xe bị nạn đã hoạt động hơn 50 năm và đã được cải tiến nhiều lần. Ông Suriya cho biết Bộ Giao thông cũng đang xem xét việc hạn chế sử dụng xe buýt 2 tầng chỉ ở các khu vực nội thành và cấm sử dụng chúng cho mục đích vận chuyển liên tỉnh.