FTC đã kiện Amazon lên tòa án liên bang ở Seattle với cáo buộc Amazon đã cố ý lừa dối hàng triệu người dùng vô tình đăng ký dịch vụ Amazon Prime. Theo FTC, Amazon đã sử dụng các thiết kế giao diện người dùng mang tính thao túng, ép buộc hoặc lừa đảo để lừa dối người dùng đăng ký tự động gia hạn các gói dịch vụ Prime.
FTC cho biết Amazon Prime là dịch vụ đăng ký lớn nhất thế giới, tạo ra doanh thu 25 tỷ USD mỗi năm. Amazon Prime cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, miễn phí cho hàng triệu mặt hàng, các khoản chiết khấu và khả năng tiếp cận kho phim, âm nhạc và phim truyền hình cũng như nhiều lợi ích khác. Các thành viên sử dụng dịch vụ ở Mỹ trả 139 USD mỗi năm và thúc đẩy phần lớn doanh số bán hàng của Amazon. Prime hiện có hơn 200 triệu thành viên trên toàn thế giới.
Theo FTC, dưới áp lực từ vụ kiện của cơ quan này, Amazon đã thay đổi quy trình hủy bỏ dịch vụ Prime vào tháng 4/2022, song các vi phạm vẫn đang tiếp diễn và quy trình để hủy bỏ dịch vụ Prime vẫn còn phức tạp. FTC đang tìm kiếm các hình phạt dân sự và lệnh cấm vĩnh viễn để ngăn chặn các vi phạm của Amazon trong tương lai.
FTC đã điều tra các quy trình đăng ký và hủy bỏ chương trình Prime của Amazon kể từ tháng 3/2021. Theo đơn khiếu nại, người dùng đã phải đối mặt với nhiều bước như mê cung để hoàn thành việc hủy bỏ đăng ký dịch vụ Prime. FTC cũng cáo buộc Amazon phạm phải "hành vi sai trái có chủ ý" nhằm trì hoãn cuộc điều tra của cơ quan này bằng cách đưa ra các phản hồi "không có thiện ý" đối với các yêu cầu cung cấp tài liệu.
Về phần mình, Amazon chưa có phản hồi đối với cáo buộc của FTC.