Việc này kéo theo những nguy cơ nghiêm trọng về khả năng nữ giới sẽ bị bỏ lại phía sau về mặt kinh tế trong một thế giới ngày càng kết nối số. Cảnh báo trên được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đưa ra trong báo cáo đánh giá việc sử dụng Internet tại 54 quốc gia, hầu hết có thu nhập thấp, công bố ngày 26/4.
Báo cáo nêu rõ nữ giới trong độ tuổi từ 15 - 24 đang bị ngăn cản trong việc tiếp cận các kỹ năng kỹ thuật số. Cụ thể, 65 triệu nữ giới trong độ tuổi từ 15 đến 24 ở những nước nghèo nhất thế giới, tương đương khoảng 90%, không được tiếp cận với Internet, cao hơn nhiều so với khoảng 57 triệu nam giới trong cùng độ tuổi không được tiếp cận với Internet (chiếm khoảng 78%). Nam Á là khu vực có chênh lệch kỹ thuật số lớn nhất.
Theo báo cáo, trẻ em gái ít có cơ hội nhất trong việc phát triển các kỹ năng cần thiết cho học tập và làm việc của thế kỷ XXI. Tính trung bình trên 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, kỹ năng kỹ thuật số của trẻ em gái thấp hơn 35% so với trẻ em trai, trong đó bao gồm cả các kỹ năng đơn giản như sao chép hoặc dán văn bản, gửi email hay chuyển tài liệu.
Không chỉ vậy, thực tế chênh lệch trong việc tiếp cận công nghệ tồn tại ngay trong phạm vi gia đình. Theo đó, tại 41 nước và vùng lãnh thổ, các hộ gia đình thường có xu hướng cung cấp điện thoại cho con trai hơn là con gái. Cụ thể, tỷ lệ nữ giới trẻ có điện thoại di động hiện chỉ chiếm 13%. Điều này làm hạn chế khả năng của họ khi tham gia vào thế giới kỹ thuật số.
Trong một tuyên bố, Giám đốc phụ trách giáo dục của UNICEF, ông Robert Jenkins nhấn mạnh việc xóa bỏ khoảng cách kỹ thuật số giữa trẻ em gái và trẻ em trai không chỉ đơn thuần là việc tiếp cận với Internet và công nghệ mà còn là trao quyền để trẻ em gái trở thành những nhà đổi mới, sáng tạo và lãnh đạo. Để có thể giải quyết khoảng cách giới trong thị trường lao động, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, ngay từ bây giờ phải hỗ trợ người trẻ tuổi, đặc biệt là trẻ em gái, có các kỹ năng kỹ thuật số.
Báo cáo của UNICEF cảnh báo ngay cả khi trẻ em gái được tiếp cận bình đẳng với các cơ hội giáo dục truyền thống như toán học và đọc hiểu, việc này cũng không có nghĩa các em sẽ được tiếp cận các kỹ năng kỹ thuật số.