Tàu Phục Hưng với vận tốc 350 km/h. Ảnh: Công Tuyên/TTXVN
Tại lễ khai trương, đoàn tàu cao tốc Phục Hưng xuất phát từ thành phố Diên An thuộc tỉnh Thiểm Tây ở Tây Bắc Trung Quốc để hướng tới thủ phủ của tỉnh này là thành phố Tây An.
Tuyến Diên An - Tây An được thiết kế cho tàu có tốc độ tối đa 350 km/h nhằm rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống còn khoảng một giờ.
Cùng ngày, nhiều tuyến đường sắt cao tốc mới khác đã được khởi công hoặc đưa vào vận hành, trong đó có tuyến Vũ Hán - Nghi Xương dài 314 km thuộc tuyến kết nối Thượng Hải - Trùng Khánh - Thành Đô và tuyến Hàng Châu - Cù Châu dài 131 km tại tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc.
Trong khi đó, tàu cao tốc nhanh nhất thế giới CR450 bắt đầu loạt thử nghiệm trước khi đưa vào khai thác trên tuyến cao tốc, với tốc độ 453 km/h.
Hiện nay, dịch vụ đường sắt cao tốc đã phủ sóng 97% tổng số các thành phố ở Trung Quốc có quy mô dân số trên 500.000 người. Mạng lưới rộng lớn này cho phép rút ngắn thời gian di chuyển xuống chỉ còn khoảng 1 - 2 giờ đối với quãng đường dưới 500 km, hay 4 giờ đối với quãng đường 1.000 km, qua đó đáp ứng nhu cầu đi - về trong ngày đối với các hành trình trên 2.000 km.
Việc phát triển hệ thống đường sắt cao tốc được Trung Quốc tiến hành từ năm 2008 với tuyến liên thành Bắc Kinh - Thiên Tân. Kể từ đó, mạng lưới này đã tăng trưởng vượt bậc với tổng chiều dài vận hành vượt tổng quy mô đường sắt của tất cả các quốc gia còn lại trên thế giới. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng khai thác hiệu quả dịch vụ đường sắt cao tốc thương mại nhanh nhất toàn cầu.
Theo số liệu của Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021 - 2025), Trung Quốc đã xây dựng và đưa vào khai thác 12.000 km đường sắt cao tốc.
Ông Du Jian - chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Quy hoạch Đường sắt Trung Quốc - đánh giá ngành đường sắt cao tốc của nước này đã đạt được những thành tựu mang tính lịch sử và bước vào giai đoạn phát triển chất lượng cao hơn, với năng lực vận chuyển hành khách lên tới 16 triệu lượt mỗi ngày. Đường sắt cao tốc Trung Quốc đã trở thành lá cờ đầu mang tính biểu tượng quốc gia và là minh chứng sinh động cho tiến trình hiện đại hóa đất nước.
Việc mở rộng mạng lưới đường sắt Trung Quốc không chỉ tăng cường kết nối giữa các trung tâm và cụm đô thị lớn, mà còn gắn kết các huyện và khu vực kém phát triển hơn vào nền kinh tế quốc gia, mở ra những không gian và động lực mới cho phát triển liên vùng.