Việc Trung Quốc đang chuẩn bị chế tạo chiếc tàu sân bay đầu tiên không còn là chuyện phải nghi ngờ. Vấn đề còn lại là khi nào Trung Quốc bắt đầu chế tạo tàu sân bay và nhiệm vụ này được giao cho nhà máy đóng tàu nào thực hiện.
“Phân đoạn tàu sân bay” (trong khung) của Trung Quốc được phát hiện ở Thượng Hải. Ảnh: Internet.
|
Gần đây, trên các trang mạng quân sự của Trung Quốc xuất hiện hàng loại ảnh của một kết cấu thân tàu trong Nhà máy Đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải, rất có khả năng đó là một phần thân của chiếc tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo.
Những tấm ảnh vệ tinh mà Công ty DigitalGlobe của Mỹ chụp được vào tháng 3 năm nay cũng chứng thực có một kết cấu thân tàu ở Nhà máy Đóng tàu Giang Nam, hoàn toàn khác so với hình dạng của những chiếc tàu thương mại ở các âu tàu xung quanh.
Theo truyền thông Anh, kết cấu thân tàu trên nằm ở phần trên cùng của âu tàu dài 360m, rộng 80m và âu tàu này gồm 4 phần.
Sau khi phân tích ảnh, trang quân sự của mạng sina.com nhận định toàn bộ phân đoạn có chiều dài từ 10m – 15m, phần boong của phân đoạn rộng từ 45m -50m và “kho chứa máy bay” cao từ 4m – 5m.
Chủ tịch Hiệp hội Quân sự Quốc tế ở Macau, ông Hoàng Đông cho biết kết cấu thân tàu nêu trên rõ ràng là một phân đoạn của tàu sân bay. Trong một phát biểu đưa trên tờ Minh báo ngày 6/8, ông Hoàng Đông cho rằng việc Trung Quốc đang chuẩn bị chế tạo chiếc tàu sân bay đầu tiên không còn là chuyện phải nghi ngờ.
Vấn đề còn chưa xác định được là khi nào Trung Quốc bắt đầu đóng tàu sân bay và nhiệm vụ này sẽ giao cho nhà máy đóng tàu nào thực hiện.
Hiện nay, việc đóng chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đang trong giai đoạn cạnh tranh và hải quân Trung Quốc rất đau đầu về vấn đề này. Nhà máy Đóng tàu Đại Liên được biết đến có cơ sở công nghiệp (sử dụng cho việc đóng tàu sân bay), hơn nữa còn có kinh nghiệm cải tạo tàu Liêu Ninh, cho nên, cơ hội tin rằng sẽ lớn hơn.
Tuy nhiên, xem xét ở khía cạnh chất lượng, Nhà máy Đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải lại đứng trên một bậc. Bên cạnh đó, Tư lệnh Hải quân đương nhiệm của Trung Quốc, ông Ngô Thắng Lợi, xuất thân từ Hạm đội Đông Hải. Cho nên, quan hệ giữa ông Ngô Thắng Lợi và Nhà máy Đóng tàu Giang Nam cũng trở thành một nhân tố cần phải xem xét (khi nhận định nhà máy đóng tàu nào sẽ giành được hợp đồng chế tạo tàu sân bay).
Theo ông Hoàng Đông, Nhà máy Đóng tàu Giang Nam đã chuẩn bị cho việc giành được hợp đồng chế tạo tàu sân bay trong thời gian rất dài và họ làm ra phân đoạn tàu sân bay này có thể là nhằm thu hút sự chú ý và cho thấy mình có đủ năng lực chế tạo tàu sân bay.
Gia Hân