Theo các luật sư của ông Ghosn, việc tiếp tục tạm giam cựu Chủ tịch Nissan Motors, vốn kéo dài hơn 50 ngày qua, là không có căn cứ. Tuy nhiên, Tòa án quận Tokyo đã không chấp thuận đơn kiến nghị trên.
Trước đó, tại phiên tòa diễn ra vào ngày 8/1 ở Tokyo, ông Ghosn đã khẳng định mình vô tội và cho rằng các cáo buộc ông vi phạm luật tài chính là "vô căn cứ". Ông Ghosn cũng phản đối việc ông bị giam giữ kéo dài. Cũng tại phiên toà này, các luật sư đã đề nghị tòa giải thích lý do ông Ghons bị bắt giữ. Về vấn đề này, thẩm phán Yuichi Tada khẳng định việc bắt giữ là cần thiết để phòng ngừa nguy cơ quan chức hãng Nissan hủy chứng cứ và bỏ trốn ra nước ngoài.
Đây là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của ông Ghons kể từ khi bị bắt ngày 19/11/2018 với cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân. Đến ngày 10/12/2018, nhà chức trách Nhật Bản đã phát lệnh bắt giữ mới đối với ông sau khi các công tố viên có thêm cáo buộc nhân vật này che giấu khoản thù lao 4 tỷ yen (35,5 triệu USD) trong các báo cáo chứng khoán của công ty.
Kể từ đó đến nay, nhà chức trách Nhật Bản đã nhiều lần gia hạn tạm giữ ông Ghosn. Lệnh gia hạn tạm giữ gần đây nhất được đưa ra ngày 31/12/2018, trong đó buộc tội ông này vi phạm lòng tin của Nissan, gây thiệt hại cho hãng tới 1,8 tỷ yen (hơn 100 triệu USD) trong năm 2008. Nếu bị kết tội, ông Ghosn sẽ đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (hơn 88.000 USD).
Ông Carlos Ghosn (mang 3 quốc tịch Pháp, Brazil và Liban) là người đứng đầu liên minh sản xuất ôtô gồm hãng Renault của Pháp và 2 hãng Nissan, Mitsubishi của Nhật Bản. Ông được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành xe hơi Nhật Bản khi từng giữ vai trò quan trọng giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.
Giới phân tích nhận định vụ bắt giữ trên đã làm chao đảo ngành sản xuất ô tô, đồng thời phơi bày những rạn nứt trong liên minh 3 thành viên, đặc biệt giữa Nissan và Renault. Ngay sau vụ việc này, Nissan và Mitsubishi Motors đã cách chức vai trò người đứng đầu liên minh của ông Ghosn. Trong khi đó, Renault vẫn coi trọng vai trò CEO của ông Ghosn và liên tục hối thúc Nissan triệu tập một cuộc họp cổ đông nhằm củng cố vai trò đại diện của mình trong ban quản trị của Nissan.