Theo kết quả điều tra, người lái tàu họ You đã điều khiển tàu chạy quá tốc độ quy định và đây là nguyên nhân trực tiếp. Những nguyên nhân gián tiếp dẫn tới việc tàu chạy quá tốc độ bao gồm bộ phận nén khí chính của tàu gặp sự cố kỹ thuật và người lái tàu tắt Hệ thống Bảo vệ tàu tự động (ATP) được sử dụng để kiểm soát tốc độ tàu trong quá trình khắc phục sự cố.
Tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu chạy với tốc độ 140 km/h, gần gấp đôi tốc độ giới hạn. Trong khi đó, người lái tàu vẫn liên lạc với trung tâm điều hành thông báo về sự cố máy móc, tuy nhiên không giảm tốc độ của tàu hoặc phanh tàu hai phút trước khi tàu bị trật đường ray.
Ngày 21/10/2018, đoàn tàu Puyuma Express gồm 8 toa chở 366 hành khách đã bị trật đường ray và lật khi đang trong hành trình từ quận Thụ Lâm thuộc thành phố Tân Bắc đến thành phố Đài Đông. Vào thời điểm đó, các hình ảnh được truyền hình địa phương phát đi cho thấy cả 8 toa tàu trật khỏi đường ray, trong đó 5 toa bị lật nằm gần khu vực ga Xinma. Đây được xem là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất tại Đài Loan trong hơn 20 năm qua.