Tribeca cho biết dự kiến 5 tàu chở dầu sẽ đi xuống phía Nam qua eo biển Borphorus trong ngày 13/12. Trước đó, ngày 9/12, có tới 20 tàu chở dầu xếp hàng ở Biển Đen chờ đi qua eo biển này.
Tại eo biển Dardanelles, xa hơn về phía Nam so với cảng Bosphorus, 8 tàu chở dầu dự kiến đi qua và hướng về phía Nam trong ngày 13/12, trong khi 6 tàu chở dầu khác đang chờ được xếp lịch đi qua.
Theo Tribeca, thời gian chở đợi trung bình tại eo biển Bosphorus đối với các tàu chở dầu đi về phía Nam đã giảm xuống còn khoảng 3 ngày. Vào tuần trước, thời gian chờ trung bình cao nhất lên đến 6 ngày.
Tình trạng tắc nghẽn tàu chở dầu diễn ra trong bối cảnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G7), Liên minh châu Âu (EU) và Australia nhất trí áp giá trần đối với dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của Nga ở mức 60 USD/thùng kể từ ngày 5/12.
Trong cuộc điện đàm ngày 7/12 với Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Sedat Onal, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo nêu rõ giá trần chỉ áp dụng với dầu mỏ của Nga và không cần kiểm tra bổ sung các tàu đi qua lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, từ đầu tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng quy định tất cả tàu, thuyền đi qua các eo biển của nước này phải cung cấp giấy tờ bảo hiểm đầy đủ. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết có thể không cho phép tàu, thuyền không có giấy tờ hợp lệ đi vào lãnh hải nước này.