Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Di Maio được đưa ra tại một sự kiện giới thiệu kế hoạch quảng bá sản phẩm "Made in Italy", trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Italy.
Ông Di Maio nhấn mạnh: “Vào thời điểm khó khăn hiện nay, chúng ta phải tạo cơ hội cho các doanh nghiệp và người lao động”. Song ông không loại trừ khả năng nước này sẽ phải đối mặt với tình hình khó khăn hơn trong hoạt động thương mại trong những ngày tới.
Cùng ngày, Cơ quan thống kê Italy (Istat) cho biết, ngoài ảnh hưởng mạnh tới ngành du lịch, dịch COVID-19 sẽ tác động tiêu cực tới toàn bộ kết cấu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với thiệt hại ước tính khoảng 3,9 tỷ euro (4,36 tỷ USD). Dịch bệnh có thể khiến hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa.
Istat đề nghị chính phủ cần nhanh chóng đưa ra các biện pháp can thiệp khẩn cấp để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và lao động tự do khi mà hoạt động thương mại không thể thiếu trong tiến trình đưa nền kinh tế Italy tăng trưởng trở lại.
Ngoài ra, Hiệp hội doanh nghiệp Confesercenti của Italy cho rằng sự bùng phát dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng lớn đến các dịch vụ công cộng. Tính đến nay, các quán bar và nhà hàng tại 6 khu vực tâm điểm dịch đã chịu thiệt hại khoảng 212 triệu euro. Trong đó, khu vực Lombardia chịu ảnh hưởng nhiều nhất với thiệt hại khoảng 85 triệu euro, Veneto thiệt hại khoảng 44 triệu euro, Emilia Romagna 37,8 triệu euro và Piemonte gần 25 triệu euro.